Đại tướng Võ Nguyên Giáp: "Tôi muốn trồng rừng chắn cát"

ThienNhien.Net – “Nếu không có những cuộc chiến tranh và không trở thành một vị tướng cầm quân, tôi rất muốn được làm một người trồng rừng chống cát cho quê hương mình như mẹ Nghèng” – Đại tướng Võ Nguyên Giáp tâm sự trong một lần đến thăm mẹ Nghèng, người phụ nữ được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động vì thành tích trồng rừng chắn cát và được người dân Quảng Bình gọi trìu mến là “mẹ Nghèng”.

Theo ghi chép của Nông thôn Ngày nay, trong nhiều lần về thăm quê hương Quảng Bình, Đại tướng đều đến thăm mẹ Nghèng. Đại tướng nói: “Quảng Bình cát trắng, gió Tây Nam, nếu ai cũng làm được như mẹ Nghèng thì tốt biết mấy”. Mẹ Nghèng không biên chế, không hưởng lương nhưng có đến hơn 40 năm trồng cây chắn cát. Mẹ cũng là người đầu tiên có sáng kiến dùng ngọn phi lao để ươm cây giống (trước đó người ta chỉ biết ươm từ hạt).

Gỗ huỵnh bền và có màu đỏ rất đẹp, thân thẳng, dẻo dai, dùng đóng bàn ghế, giường tủ, làm nhà, đặc biệt dùng đóng tàu thuyền rất tốt.

Người nông dân thứ hai cũng vinh dự được Đại tướng đến thăm là ông Ngô Văn Lý (ở vùng đồi núi Cồn Chay, xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, Quảng Bình). Đại tướng rất vui vì trong khi các nhà khoa học lâm nghiệp còn chưa tìm được cách nhân giống huỵnh thì ông Lý, một người nông dân chưa học hết cấp 2 và chưa một lần biết đến quy trình ươm cây giống đã nhân giống thành công và trồng được hàng chục ha rừng huỵnh. Ông cũng chính là người đã “chuyển giao công nghệ” nhân giống huỵnh miễn phí cho lâm trường Nhà nước, giúp các vùng đất đồi hoang của Bố Trạch trở nên “đắt như tôm tươi” vì nhà nhà tham gia nhận đất trồng huỵnh.

Giờ đây, mẹ Nghèng, ông Lý đã không còn nhưng những câu chuyện ấy vẫn được lưu giữ và kể lại cho các thế hệ mai sau.