Lập lán khai thác vàng ngay… sân sau trụ sở xã

ThienNhien.Net – “Rất khó để dẹp nạn đãi vàng tại Kim Sơn, bởi mỗi lần cơ quan chức năng truy quét thì các "vàng tặc" đã biết trước hoặc tẩu tán tang vật và chạy vào rừng sâu. Hơn nữa, những người đào đãi vàng trái phép đều là dân địa phương nên dẫu có lập biên bản, xử phạt xong thì vẫn theo thói "ngựa quen đường cũ" – ông Nguyễn Minh Chánh, Trưởng Công an xã Ân Nghĩa, Hoài Ân, Bình Định lý giải về việc Ân Nghĩa vẫn còn tồn tại nhiều điểm khai thác vàng trái phép.


Theo tìm hiểu của Công An Nhân Dân, sự việc này đã diễn ra từ rất nhiều năm, thậm chí các lán còn công khai dựng trại ngay trên sườn núi ở phía sau trụ sở UBND xã… nhưng các cơ quan chức năng vẫn
không thể ngăn chặn nổi. Đặc biệt là khi giá vàng “leo thang” thì số người dân địa phương bỏ ruộng, phá rừng, phá rẫy… để tìm vàng cũng ngày càng tăng.

 

Điều đáng nói là việc khai thác vàng làm ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường vì nguồn nước thải hàng ngày từ quá trình lọc vàng vẫn “vô tư” được xả ra bên ngoài. Đặc biệt, loại nghề này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ sập hầm, gây thiệt hại và tử vong nhiều lao động, nghiêm trọng nhất là vụ sập hầm khu vực Hố Khế năm 2001 đã làm 4 người chết.