Những ngày Văn hóa Trà Việt

ThienNhien.Net – Nhân kỷ niệm 4 năm ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/2005-23/11/2009) và hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, Ban quản lý Phố cổ Hà Nội tổ chức Hoạt động văn hóa Trà Việt từ ngày 20/11-23/11/2009 tại Ngôi nhà Di sản Mã Mây – Hà Nội.


Đây là hoạt động văn hóa làm sống lại hồn của Phố cổ Hà Nội thông qua một số sinh hoạt văn hóa mang đậm nét Hà Thành của ông cha ta xưa, vừa giao hòa với phong cách hiện đại ngày nay. Qua đó, du khách có thể cảm nhận sự tinh tế trong nghệ thuật ẩm thủy của người Hà Nội, một thú vui tinh thần tao nhã của sĩ phu Bắc Hà.

Sự xuất hiện sớm của cây chè đã đưa người Việt Nam lên hàng những dân tộc biết uống trà sớm nhất thế giới. Và Trà Việt được coi là một trong 4 nền văn hóa trà lớn nhất thế giới. Nói đến nghệ thuật thưởng trà Việt Nam là người ta lại nhắc đến thú uống trà của người Hà Nội. Vẻ thanh lịch, trang nhã, sự cầu kỳ trong ẩm thực của người Hà Nội đã nâng tính thẩm mỹ của chén trà lên một trình độ rất cao.

Trong đó, Trà Sen là Nữ Hoàng văn hóa trà Việt Nam. Với rất nhiều người, Trà Sen đồng nghĩa với Văn hóa Trà Việt. Vì từ Sen đã vượt ra khỏi nghĩa nguyên thủy là hoa sen, trở thành khái niệm triết lý của trà. Nếu Kungfu Tea là anh cả của trà, Chanoyu là người anh em nổi tiếng thì Trà Sen là nàng công chúa thi vị nhất của trà. Người Việt trọng nhất là tình nghĩa. Uống trà là dịp hàn huyên. Biếu trà thể hiện sự tôn trọng. Chính bởi thế, Trà Sen là duyên cớ để giao hòa.

Hoạt động Văn hóa Trà Việt trong ngôi nhà Di sản 87 Mã Mây tới đây chắc chắn sẽ góp phần làm phong phú thêm cho các sinh hoạt văn hóa truyền thống trong khu Phố cô Hà Nội và tăng thêm sức hấp dẫn đối với khách du lịch trong và ngoài nước…