Cần quy hoạch khu neo trú cho tàu thuyền

ThienNhien.Net – Hàng năm, Việt Nam thường xảy ra các thiên tai liên quan đến gió mùa mạnh, bão, giông, lốc và không loại trừ khả năng sóng thần, gây tai nạn cho tàu thuyền và thiệt hại lớn về sinh mạng, tài sản của những người đi biển. Nghiên cứu góp phần giảm thiểu thiệt hại, tác giả Trần Đức Thạnh cho rằng cần phải quy hoạch và xây dựng hệ thống các khu neo trú tránh bão, gió theo các tiêu chí quy định. Đặc biệt, phải đánh giá được đúng tiềm năng của Việt Nam trong việc sử dụng các khu neo trú tránh bão, gió mạnh cho tàu thuyền trên vùng biển và ven bờ.

Dựa trên cơ sở phân tích đặc điểm hình thái – động lực và cấu trúc khép kín của các cửa sông, đầm phá, vũng vịnh, tác giả Trần Đức Thạnh khẳng định trong một báo cáo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Các Khoa học về Trái đất, Số 31/2009, Việt Nam có đầy đủ tiềm năng để xây dựng và quy hoạch những khu neo trú lớn cho tàu, thuyền, trong đó phải kể đến tiềm năng về hệ thống cửa sông, đầm phá ven biển, hệ thống vũng vịnh và các đảo, rạn san hô.

Hệ thống sông ngòi Việt Nam khá dày đặc, có tổng lượng nước và bồi tích lớn. Nhiều cửa sông là nơi neo trú khá tốt, đặc biệt là các vùng cửa sông hình phễu (nằm ở các vùng bờ có biên độ thủy triều lớn, điển hình là cửa sông Đồng Nai và cửa sông Bạch Đằng) do có nhiều luồng lạch sâu, rộng và khá ổn định, ảnh hưởng của dòng lũ trên sông cũng ít hơn.

Về tiềm năng đầm phá ven biển, ở Việt Nam, đầm phá có mức độ đóng kín được chia ra với các cấp độ khác nhau, nhưng đều là rất kín so với cửa sông và vũng vịnh, nên có khả năng neo trú tránh bão rất tốt.

So với đầm phá và cửa sông, khu neo trú tại các vũng vịnh không kín bằng nhưng không chịu tác động của dòng lũ nguy hiểm từ lục địa khi có mưa lớn đi kèm bão, có thể tận dụng các vị trí neo đậu khác nhau cho các tàu thuyền cỡ trung bình và cỡ lớn, thích ứng với các điều kiện hướng gió và hướng đổ bộ của bão. Tùy từng mùa và từng hoàn cảnh cụ thể, nhiều vũng vịnh có khả năng tránh gió mùa rất tốt.

Ngoài ra, Việt Nam cũng có nhiều đảo, đặc biệt là các đảo san hô có hướng kéo dài theo phương đông bắc – tây nam, rất thuận tiện neo trú tại phía khuất sóng theo mùa.