Hỗ trợ sáng kiến, ý tưởng sáng tạo trong Thanh thiếu niên

ThienNhien.Net – Ngày 12/10, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp với Bộ KH&CN, Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng Công ty Cổ phần Sách – Niên giám Việt Nam tổ chức Lễ công bố Chương trình hợp tác “Hỗ trợ sáng kiến, ý tưởng sáng tạo trong thanh thiếu niên” giai đoạn 2009-2012.


Chương trình nhằm cổ vũ, động viên thanh thiếu niên phát huy các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế xã hội; tạo môi trường thuận lợi cho thanh thiếu niên đam mê nghiên cứu, tìm hiểu, kết nối các thành viên nhằm hỗ trợ nâng cao khả năng tư duy; đồng thời tôn vinh các ý tưởng, giải pháp sáng tạo trong thanh thiếu niên đem lại hiệu quả kinh tế và có ý nghĩa về mặt xã hội trên nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau; xây dựng cầu nối giữa các doanh nghiệp, chuyên gia, các cơ quan nhà nước với thanh thiếu niên nhằm đưa ý tưởng có giá trị thực tiễn vào cuộc sống.

Tại buổi lễ, Trung ương Đoàn đã phát động hai cuộc thi: “Thanh thiếu niên tham gia đề xuất các giải pháp và ý tưởng sáng tạo tiết kiệm năng lượng” và cuộc thi “Ý tưởng bảo vệ môi trường”, đồng thời, cho ra mắt trang website: www.ytuong.com.vn.

Cuộc thi “Thanh thiếu niên tham gia đề xuất các giải pháp và ý tưởng sáng tạo tiết kiệm năng lượng” nhằm tìm kiếm những ý tưởng tiết kiệm năng lượng trong lao động, sản xuất, trong lĩnh vực công cộng và sinh hoạt, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong thanh niên và xã hội phát huy các sáng kiến, giải pháp, nghiên cứu chế tạo các sản phẩm, mô hình, thiết bị tiết kiệm năng lượng… Thời gian nhận bài dự thi từ 05/12, tổng kết và trao giải từ 15 đến 20/12.

Còn với cuộc thi “Ý tưởng bảo vệ môi trường” sẽ tập trung vào lĩnh vực bảo vệ chống ô nhiễm môi trường nước, không khí, bảo vệ rừng, biển và chống sự ô nhiễm, sa mạc hoá của đất, giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về môi trường.

Hai ý tưởng xuất sắc nhất sẽ được Trung ương Đoàn hỗ trợ mỗi ý tưởng 45 triệu đồng tạo điều kiện giúp tác giả có thể hoàn chỉnh hơn nữa sản phẩm, có hiệu quả cao trong ứng dụng thực tiễn cuộc sống.

Đối tượng tham gia là công dân Việt Nam đang sinh sống học tập và công tác ở trong và ngoài nước, tác giả của ý tưởng có thể là tập thể. Thời gian nhận hồ sơ dự thi từ tháng 10/2009 đến 05/12/2009. Tổ chức tổng kết trao giải thưởng trong khoảng thời gian từ 15 đến 20/12/2009.