Nguy cơ bùng phát dịch bệnh ở các quận nội thành

ThienNhien.Net – Hiện nay, dịch cúm A (H1N1) đang có xu hướng lây lan trong cộng đồng, đặc biệt đã xuất hiện các chùm ca bệnh tại các trường học. Tiếp đến , dịch sốt xuất huyết cũng có xu hướng tăng nhanh, chỉ trong 25 ngày đầu của tháng 8 đã có 1.542 ca mắc mới.


Tính đến ngày 30/08, toàn thành phố có 334 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1 phân bổ tại 97 xã, phường và 16 quận, huyện, không có tử vong. 275 bệnh nhân đã được ra viện, số còn lại đang được cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế.

Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở trong ngành chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về thuốc men, cơ sở vật chất để sẵn sàng tiếp nhận và điều trị khi số lượng bệnh nhân tăng cao. Các bệnh viện tuyến thành phố như Xanh Pôn, Đức Giang, Đống Đa, Thanh Nhàn, Bắc Thăng Long, Sơn Tây, Hà Đông, Vân Đình mỗi bệnh viện đã có khu cách ly với 20-100 giường. Các bệnh viện tuyến huyện và các bệnh viện khác đều chuẩn bị khu cách ly với ít nhất 10 giường bệnh. Đặc biệt Sở đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô có phương án sử dụng doanh trại của Sư đoàn 301 làm bệnh viện dã chiến với 600 giường bệnh.

Hiện, tổng số ca mắc sốt xuất huyết của Hà Nội từ đầu năm đến nay là 2.985 trường hợp, không có tử vong, tăng 11,8 lần so với cùng kỳ năm 2008. Số người mắc chủ yếu là người lớn và trẻ em trên 15 tuổi (chiếm 86%) và tập trung ở các đối tượng là học sinh, sinh viên và người lao động tự do (chiếm 52%). Theo thống kê của Sở Y tế, một số quận huyện có số người mắc sốt xuất huyết cao là: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông, Thanh Trì và Từ Liêm, chiếm tới 84% số người mắc của toàn thành phố.

Tỷ lệ bệnh nhân mắc mới tăng nhanh ở các quận nội thành và một số huyện ngoại thành có tốc độ đô thị hóa cao, nguyên nhân là do các điều kiện vệ sinh môi trường ở đây còn chưa đảm bảo, thiếu nước sạch, nơi sinh sống ẩm thấp, nhất là những nơi ở của học sinh, sinh viên, những xóm trọ của người lao động tự do và ở những làng nghề buôn bán phế liệu. Người dân cũng chưa hợp tác trong công tác phòng chống dịch.

Tại buổi giao ban với các Ban chỉ đạo, Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã về công tác phòng chống dịch cúm A/H1N1 và dịch sốt xuất huyết, Phó Chủ tịch UBND TP Đào Văn Bình, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP nhận định, từ nay đến cuối năm là thời điểm thuận lợi để dịch bệnh phát triển, nhất là cúm A/H1N1 và dịch sốt xuất huyết.

Vì vậy, thời gian tới cần đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền về dịch cúm A/H1N1 và cách thức phòng chống, tăng cường công tác giám sát bệnh tại cộng đồng, nhất là các trường học, nơi tập trung đông người, quyết không để dịch bệnh bùng phát. Đối với các cơ sở y tế khi phát hiện bệnh nhân có các biểu hiện lâm sàng điển hình của cúm cần tiến hành điều trị ngay theo phác đồ, không đợi xét nghiệm có kết quả dương tính mới tiến hành điều trị.

Với dịch sốt xuất huyết, ông yêu cầu triển khai mạnh các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi kết hợp với tuyên truyền tới nhân dân các biện pháp phòng dịch, nâng cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.