Làng nổi Châu Đốc

ThienNhien.Net – Nói đến An GIang, người ta nghĩ ngay đến “vựa” cá tra, cá basa của Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng cũng không thể bỏ qua Châu Đốc – vùng đất giàu truyền thống văn hoá, một trong những trung tâm tín ngưỡng của Nam Bộ. Ghé chân đến nơi đây, bất kỳ ai cũng ngạc nhiên với nét độc đáo của làng nổi, cũng muốn chen chân mua sắm tại chợ cửa khẩu Tịnh Biên hoặc tìm thấy chút bình yên, trầm mặc khi tham quan núi Sam, miếu Bà Chúa Xứ…


Châu Đốc là vùng đất thuộc Chân Lạp (một quốc gia cổ của tộc người Môn – Khơmer), gọi là Tầm Phong Long (Kompong Long). Năm 1757, vua Chân Lạp dâng đất này cho Chúa Nguyễn. Ngày nay vùng đồng bằng màu mỡ này là một thị xã phát triển thuộc tỉnh An Giang.

Tới châu Đốc, du khách không thể không xuýt xoa trước sự lạ lẫm của làng bè nổi trên sông. Làng bè trải dài trên 6km trên sông Bassac. Người dân nơi đây nuôi cá tra, cá ba sa để xuất khẩu. Mỗi chủ bè thường có tầm 3,4 chiếc bè kề bên. Mỗi nhà ở đây đều có xuồng, ghe dể di chuyển trên sông. Ở ngôi làng đặc biệt này cũng có đầy đủ các dịch vụ do nhu cầu của những người dân sinh sống ở đây như cửa hàng, sửa chữa máy móc, bán xăng dầu…

Cách làng nổi không xa, Miếu Bà chúa xứ nằm ở ngọn núi Sam, xưa kia là hòn đảo trên biển có nhiều sam sinh sống. Miếu được xây dựng mới vào năm 1972 với lối kiến trúc cổ kính phương Đông. Tượng Bà đặt ở giữa chánh điện, mũ mão sặc sỡ và áo bào thêu rồng phụng lấp lánh. Tới miếu Bà du khách không thể không nán lại để tham dự những lễ cúng vẫn được duy trì theo phương thức cồ truyền hàng năm.Lễ hội này đã được nâng cấp lên lễ hội cấp quốc gia vào năm 2001.Mỗi năm nơi đây đã đón hàng triệu khách du lịch cũng như những người hành hương tới cúng viếng nơi linh thiêng này.

Một ngôi chùa cổ kính không kém phần thú vị nữa ở Châu Đốc là Chùa Hang, được sáng lập do bà Lê Thị Thơ ,sinh năm Mậu Dần (1818), làm nghề thợ may nên thường gọi là bà Thợ. Bà tu hành ở chùa Tây An, sau đó tìm tới một hang sâu trong núi Sam dựng am tu hành, sau gọi là chùa Hang. Trong hang có 2 con rắn lớn: con xanh tên Thanh xà, con trắng tên Bạch xà. Nghe tiếng kinh kệ, hai con rắn bò lên và sau đó được bà Thợ thuần phục. Chúng không hại người mà đêm đêm còn đến nằm khoanh tròn sau lưng bà nghe kinh, ăn đồ chay cúng Phật và trông chừng thú dữ, kẻ gian, bảo vệ yên tĩnh chốn tu hành.Câu chuyện huyền bí đã dẫn du khách lên chùa trên những bậc thang trên núi, đứng trước cảnh chùa cao vời vợi hay ngắm cảnh đồng bằng bao la bát ngát, du khách sẽ cảm nhận rõ nét hơn vẻ đẹp của đất nước mình.

Bên cạnh đó, vùng đất trù phú này còn có những sản vật độc đáo mà những nơi khác không thể sánh kịp. Ở đây, ta có thể dễ dàng thấy một vương quốc Mắm với nhiều loại mắm khác nhau như các loại mắm cá, mắm thái, mắm ruột…Đây là một làng nghề đã được hình thành từ khá lâu đời, và là nơi sản xuất các loại mắm cá hàng đầu ở miền Nam với số lượng thành phẩm hàng trăm ngàn tấn mỗi năm. Mỗi loại mắm lại mang một vị riêng mà nếu thưởng thức một lần, người ta sẽ không thể quên được hương vị của nó.

Cách núi Sam 12km, là khu chợ cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, đây là một trung tâm thương mại, dịch vụ, đầu mối giao thông quan trọng của vùng biên giới Tây Nam. Tới đây, du khách có thể thỏa sức mua sắm hàng hóa, với nhiều mặt hàng phong phú, đa dạng.

Du lịch ở Châu Đốc, chắc chắn rằng du khách sẽ có được những khám phá mới lạ và thú vị về một vùng sông nước mênh mông này.