Dịch cúm A/H1N1 – Cần tuyên truyền mạnh mẽ

ThienNhien.Net – Ngày 28/07, trước tình hình dịch cúm A/H1N1 trên thế giới và Việt Nam diễn biến phức tạp, lây lan nhanh trong cộng đồng, Bộ Y tế đã có công điện khẩn gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương yêu cầu tăng cường chỉ đạo công tác tuyên truyền nhằm khống chế và ngăn chặn không để dịch lan rộng, hạn chế tối đa tỷ lệ tử vong.


Giám đốc Sở Y tế các địa phương phải tham mưu cho UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng địa phương để phát sóng miễn phí, liên tục các thông điệp phòng chống đại dịch cúm A(H1N1) theo quy định của pháp luật. Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm truyền thông giáo dục sức khoẻ các tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan truyền thông đại chúng địa phương phát liên tục các thông điệp khuyến cáo cộng đồng.

Sở Y tế các địa phương tổ chức in ấn nhanh áp phích khuyến cáo cộng đồng theo nội dung thông điệp để thông tin ngay cho cộng đồng tại những nơi đông người như nhà ga, bến tàu, bếp ăn tập thể, hội nghị, tập huấn, khu công nghiệp, khu chế xuất…

Huy động cán bộ y tế tuyến xã, phường, y tế thôn bản, cộng tác viên thuộc các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền để người dân phối hợp với ngành y tế thực hiện đúng các biện pháp phòng bệnh cá nhân, phát hiện sớm, cách ly triệt để khi được cơ quan y tế yêu cầu.

Thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương các số điện thoại nóng để tư vấn, các sở y tế sẽ tiếp nhận bệnh nhân để cách ly và xử lý kịp thời khi người dân mắc bệnh.

Theo Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và Môi trường Nguyễn Huy Nga, ngày 28/07, Việt Nam đã ghi nhận thêm 31 trường hợp dương tính với cúm A(H1N1); trong đó có 22 ca ở miền Nam, 3 ca ở miền Bắc, 1 ca ở miền trung, 5 ca ở Tây Nguyên.

Như vậy, tính đến 17 giờ ngày 28/07, tại Việt Nam, có 703 trường hợp dương tính với cúm A(H1N1), không có trường hợp tử vong. Số bệnh nhân đã ra viện là 386.

Hà Nội vẫn kiểm soát tốt dịch cúm A(H1N1)

Tại Hà Nội, tính đến ngày 27/07, có 47 trường hợp dương tính với cúm A(H1N1) trong đó, 31 người đã ra viện.

Theo Sở Y tế Hà Nội, dịch cúm A (H1N1) vẫn được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, khả năng xảy ra dịch trong trường học là rất lớn nhất là khi học sinh các trường trên địa bàn tựu trường vào ngày 17/08 tới. Do đó, ngoài việc tiếp tục triển khai công tác phòng chống dịch bệnh nói chung, cần tập trung triển khai các biện pháp phòng chống dịch cúm trong trường học.

Sở Y tế Hà Nội cũng đề nghị hệ thống các trường học từ mầm non đến đại học, cao đẳng phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời kiểm soát dịch bệnh nếu có dịch xảy ra tại trường.

Hiện tại, số lượng bệnh nhân dương tính với cúm A(H1N1) chưa nhiều nên đều được tập trung điều trị tại Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia. Tuy nhiên, để sẵn sàng ứng phó khi dịch lan rộng ra cộng đồng, ngành y tế Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng 5 bệnh viện tuyến thành phố gồm Bệnh viện Saint Paul, Đức Giang, Đống Đa, Thanh Nhàn, Bắc Thăng Long để sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân cúm A số lượng lớn.

Thông điệp phòng, chống dịch cúm A(H1N1)
Ngày 28/07/2009, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống đại dịch cúm ở người đã có Thông điệp phòng, chống dịch cúm A(H1N1) khuyến cáo cho cộng đồng phòng chống đại dịch cúm A(H1N1).

Toàn văn Thông điệp như sau:
Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, dịch cúm A(H1N1) diễn biến phức tạp, lây từ người sang người với tốc độ lây lan nhanh và đã có nhiều ca tử vong. Tại Việt Nam, dịch cúm A(H1N1) bắt đầu lây lan nhanh ra cộng đồng. Vì vậy, mọi người cần thực hiện tốt các biện pháp sau:
1. Che miệng khi bị ho, không khạc nhổ bừa bãi, nên có khẩu trang bảo vệ cá nhân.
2. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng
3. Vệ sinh và mở cửa thoáng mát nơi ở, phòng làm việc; lau chùi bề mặt đồ dùng, vật dụng sinh hoạt bằng các hóa chất sát khuẩn thông thường.
4. Nếu có triệu chứng ho, sốt, đau họng, mệt mỏi cần tự cách ly và khai báo y tế ngay để được tư vấn và điều trị sớm.
5. Hạn chế tập trung đông người khi không cần thiết.
Toàn dân hãy chủ động tham gia phòng chống dịch cúm A(H1N1).