Khởi công Nhà máy nhiệt điện Mạo Khê

ThienNhien.Net – Sáng 08/07, Nhà máy nhiệt điện Mạo Khê công suất 440 MW tại tỉnh Quảng Ninh đã được phát lệnh khởi công. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá đây là một trong những dự án quan trọng trong Quy hoạch điện VI, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Đồng thời, việc triển khai xây dựng dự án vào thời điểm này mang ý nghĩa thiết thực trong bối cảnh thực hiện chính sách kích cầu đầu tư, chống suy giảm kinh tế của Chính phủ.


Phó Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, tổng thầu cần xây dựng chi tiết kế hoạch tiến độ, thực hiện giao ban công trường hàng tuần, giao ban với Bộ Công Thương và các ngành liên quan hàng tháng để giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh. “Quá trình chuẩn bị Dự án này đã chậm tiến độ 2 năm, nay không thể lùi tiến độ hơn nữa. Muốn vậy cần thực hiện tốt công tác phối hợp giữa chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu cũng như với các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương sở tại”, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng giao các Bộ, ngành và đơn vị liên quan nỗ lực, quan tâm để dự án được triển khai an toàn, chất lượng và hiệu quả, đảm bảo Nhà máy được xây dựng với công nghệ cao, đáp ứng các yêu cầu bảo vệ môi trường, trở thành một công trình kiểu mẫu ở khu vực cũng như của ngành Điện.

Dự án Nhiệt điện Mạo Khê được xây dựng tại xã Bình Khê, Xuân Sơn và Tràng An, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh trên diện tích 72 ha. Nhà máy có công suất 440 MW gồm 2 tổ máy, áp dụng công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn, sử dụng than cám nhiệt lượng thấp từ các mỏ Mạo Khê, Tràng Bạch, Khe Chuối, Hồng Thái.

Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 577 triệu USD. Dự kiến Nhà máy sẽ phát điện vào năm 2012 với số giờ vận hành công suất đạt 6.500h, hàng năm cung cấp khoảng 2,6 tỷ KWh điện thương phẩm. Chủ đầu tư công trình là Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam và đơn vị thi công Liên danh nhà thầu KAIDI (Trung Quốc).