Cúm A/H1N1 – Người dân không nên tự ý dùng thuốc kháng virus

ThienNhien.Net – Theo thông báo của Bộ Y tế, tính đến chiều 19/06/2009, Việt Nam đã có 35 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1. Cũng do lo ngại dịch cúm A/H1N1 có thể gõ cửa gia đình bất cứ lúc nào nên hiện đã có rất nhiều người dân đổ xô đi tìm mua tamiflu để dự trữ. Hiện tượng này không chỉ gây ảnh hưởng đến thị trường thuốc mà nghiêm trọng hơn, còn có thể khiến virus A/H1N1 tạo chủng mới có khả năng kháng thuốc xuất phát từ việc người dân sử dụng bừa bãi các loại thuốc chống cúm.

Để chấm dứt hiện tượng trên, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ra văn bản khuyến cáo người dân tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc kháng virus và chỉ được mua thuốc khi có thăm khám, kê đơn của thầy thuốc.

Bộ Y tế khẳng định, thuốc kháng virus đã được dự trữ và chuẩn bị sẵn tại các cơ sở khám, chữa bệnh, các công ty sản xuất, kinh doanh dược theo sự phân công của Bộ để phục vụ nhu cầu điều trị và phòng bệnh của nhân dân.

Bộ cũng yêu cầu các công ty xuất, nhập khẩu, kinh doanh dược phẩm, các nhà thốc, hiệu thuốc chỉ bán thuốc kháng virus cho các cơ sở khám, chữa bệnh, bệnh nhân có đơn của thầy thuốc; Sở Y tế địa phương cần tăng cường thanh tra, kiểm tra việc cung ứng, sử dụng thuốc kháng virus trên địa bàn, các trường hợp bán thuốc bừa bãi, đầu cơ, tích trữ, nâng giá thuốc bất hợp lý sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Bình thường tamiflu tùy xuất xứ có giá trung bình khoảng 300.000-350.000 đồng/hộp 10 viên. Tuy nhiên, trong vài tuần trở lại đây, do nhu cầu của người dân muốn mua tamiflu để tích trữ tăng đột biến, khiến giá thuốc bị đẩy lên cao, có thời điểm tạo cơn sốt ảo về nhu cầu thuốc. Nhiều cửa hàng kinh doanh dược phẩm không còn hàng để bán, hoặc nếu có thì giá phải trên 500.000 đồng/hộp 10 viên.

35 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1

Cập nhật về tình hình dịch cúm A/H1N1, Bộ Y tế cho biết, trong số 35 trường hợp xác nhận dương tính với loại virus nguy hiểm này, có 20 trường hợp đã được xuất viện không có tử vong, các trường hợp còn lại đều đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Riêng trong ngày 19/06 đã xác nhận 6 trường hợp nhiễm virus đại dịch này, cụ thể gồm: 1 nữ 45 tuổi quốc tịch Việt Nam, cư trú tại Bà Rịa Vũng Tàu, có tiếp xúc với nữ tu sỹ từ Mỹ về đã được xác định dương tính với cúm A/H1N1 trước đó; 3 nam quốc tịch Mỹ (trong đó có 1 bé trai 5 tuổi) về Việt Nam qua cửa khẩu sân bay Tân Sân Nhất từ ngày 16-18/06/2009, trên các chuyến bay UA869, NH931, BR391; 2 chị em ruột quốc tịch Autralia (14 và 4 tuổi) về Việt Nam ngày 18/06/2009 trên chuyến bay VN780 tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Bộ Y tế khuyến cáo, những người đi trên các chuyến bay có người dương tính với cúm A(H1N1) vừa được thông báo trên phải tự chủ động cách ly, theo dõi sức khỏe, thực hiện các biện pháp phòng hộ cá nhân, nếu thấy có biểu hiện bệnh như sốt, ho, đau họng thì đến ngay cơ sở y tế hoặc gọi điện thoại theo đường dây nóng trên địa bàn để được hướng dẫn, xử trí kịp thời.

Những người về nước từ vùng đang có dịch phải tự chủ động cách ly, hạn chế tối đa các tiếp xúc với người xung quanh, thực hiện các biện pháp phòng hộ cá nhân. Khi có các biểu hiện của bệnh như sốt, ho, đau họng thì phải đi khám ngay và gọi điện báo cho những người thân mà mình mới tiếp xúc để họ chủ động thực hiện các biện pháp phòng và khám để phát hiện bệnh. Không vận chuyển người bệnh hoặc nghi bị bệnh đến bệnh viện bằng phương tiện vận tải công cộng, đặc biệt là máy bay vì dễ làm lây lan bệnh ra cộng đồng.

Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo, trong thời gian dịch cúm A/H1N1 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, mọi người dân nên hạn chế các chuyến đi và đến từ vùng có dịch nếu không quá cần thiết.