Công bố đại dịch cúm A/H1N1

ThienNhien.Net – Dịch cúm A/H1N1 bùng phát ở Mê-xi-cô hồi tháng 04/2009, sau đó lan tràn rộng khắp ở nhiều quốc gia trên thế giới gây nên mối đe dọa cho hàng triệu người. Ngày 11/06/2009, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố đây là đại dịch cúm trên quy mô toàn cầu trong vòng 40 năm qua. Mặc dù không thể khẳng định rằng H1N1 sẽ gây ra nhiều ca tử vong hoặc làm cho bệnh trở nên nghiêm trọng, nhưng cảnh báo toàn cầu cho biết đã có bằng chứng rõ ràng rằng virus đang lây lan một cách dễ dàng từ người sang người, giữa các quốc gia và giữa các khu vực khác nhau trên thế giới.

Theo số liệu mới nhất từ WHO, trên toàn thế giới đã phát hiện được 27.737 trường hợp nhiễm virus cúm A/H1N1 ở 74 nước, trong đó 141 người đã tử vong.

Đại dịch cúm gần đây nhất xảy ra vào năm 1968 tại Hồng Kông, khi đó chủng virus H3N2 đã cướp đi sinh mạng của gần 1 triệu người trên toàn thế giới.

Cúm A/H1N1 là một loại cúm tương tự như cúm theo mùa song nó trở nên nguy hiểm hơn vì gây ra những ca tử vong. Hiện nay thì người ta mới chỉ có các biện pháp phòng tránh chứ chưa tìm ra vắc-xin điều trị hiệu quả. Chính vì vậy người dân được khuyến cáo cố gắng tự chăm sóc bản thân bằng nhưng cách đơn giản như rửa sạch tay chân với xà bông, đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc nơi đông người.

Dịch cúm là bệnh lan truyền do virus cúm gây nên với phạm vi ảnh hưởng rộng và tác động đến nhiều người. Trái với cúm theo mùa, đại dịch cúm thường xảy ra bất thường. Năm 1918, đại dịch cúm xảy ra tại Tây Ban Nha cướp đi sinh mạng của 50 triệu người trên tòan thế giới đã trở thành một nỗi đau lớn đối với loài người. 

Đại dịch cúm xảy ra khi một chủng virus cúm được truyền từ động vật sang con người. Và đặc biệt nguy hiểm khi virus cúm từ lợn, gà, chim được truyền sang con người. Virus cúm A đôi khi được truyền từ chim hoang dã sang gia cầm nuôi trong nhà, từ đó làm gia tăng số người bị mắc cúm.


Cơ chế lây nhiễm đại dịch cúm được hiểu một cách đơn giản như sau:

Ban đầu, virus cúm lan truyền tuần hoàn trong động vật như chim, lợn, gà và chưa có sự truyền nhiễm sang người


dai dich cum

Virus cúm từ động vật gây ảnh hưởng đến người và có khả năng bùng phát thành đại dịch

dai dich cum 

 Mới đầu, lác đác chỉ có một vài người bị nhiễm cúm và chưa có dấu hiệu nào cho thấy có sự truyền nhiễm từ người sang người

dai dich cum

Xuất hiện sự truyền nhiễm từ người sang người và trong cộng đồng.

dai dich cum
 Khi có sự truyền nhiễm bệnh từ người sang người ở ít nhất 2 quốc gia thì các dấu hiệu về đại dịch cúm đã dần sáng tỏ

dai dich cum

Virus cúm bắt đầu lan rộng sang nhiều quốc gia và các vùng lãnh thổ khác và gây nên đại dịch toàn cầu
dai dich cum

 Sau khi đại dịch nên cao trào thì có thể có 2 tình huống xảy ra. Thứ nhất, sau khi đại dịch suy giảm có khả năng xuất hiện một “làn sóng” mới. Thứ hai, sau khi đại dịch suy giảm thì sẽ quay trở lại mức độ đe dọa bình thường, như các loại cúm theo mùa.

dai dich cum

Theo thông báo mới nhất từ văn phòng WHO tại Việt Nam, nước ta hiện có 24 ca mắc H1N1. Tất cả các ca mắc đều liên quan tới những người vừa tới Việt Nam bằng đường hàng không, hoặc những người có tiếp xúc gần gũi với những hành khách mắc bệnh sau khi họ tới Việt Nam. Ca mắc H1N1 đầu tiên tại Hà Nội do phòng thí nghiệm xác nhận đã được báo cáo. Các bệnh nhân được xác định đã được cách ly trong bệnh viện.