Hợp tác đào tạo và thực hành nông nghiệp tại Israel

ThienNhien.Net – Nông nghiệp trên vùng đất cằn cỗi của Israel được thế giới đánh giá là hiện tượng “độc nhất, vô nhị”. Vì vậy, mỗi năm có khoảng 1.400 chuyên gia từ 80 nước trên thế giới tới tham dự các khoá học đặc biệt nhằm tiếp thu kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp (SXNN) của quốc gia Trung Đông này.

Ban chỉ đạo Chương trình hợp tác đào tạo và thực hành nông nghiệp tại Israel (Bộ NN- PTNT) đã giao Công ty cổ phần (CP) Xây dựng dịch vụ và Hợp tác lao động (OLECO) thực hiện chương trình tuyển học viên sang đào tạo và thực hành nông nghiệp tại các Trung tâm nghiên cứu và phát triển nông nghiệp CNC của Israel. Chỉ với diện tích 360.000 ha đất nông nghiệp nhưng trong 5 thập niên gần đây giá trị SXNN của Israel luôn vượt con số 3,5 tỉ USD/năm, trong đó xuất khẩu chiếm trên 20%. Đất đai khô cằn nhưng tại Israel, các sản phẩm như hoa, rau, quả có sẵn hơn bất cứ nơi nào. Năm 2000, Israel xuất khẩu 412.000 tấn rau quả.

Chìa khoá thành công trong lĩnh vực SXNN tại Israel là sự kết hợp đồng bộ giữa nhà khoa học, nông dân, các ngành công nghiệp, dịch vụ và Chính phủ. Chính vì vậy, mọi khó khăn đều có thể khắc phục. Trên đồng ruộng có thông tin gì ngay lập tức được chuyển đến cho các nhà khoa học và ngược lại, nếu có kỹ thuật khoa học tiên tiến nào người nông dân đều nhanh chóng được tiếp cận và phổ cập rộng rãi.

Ngày càng có nhiều thiết bị hiện đại ứng dụng trên đồng ruộng Israel như hệ thống tái sử dụng nguồn nước, công nghệ tạo ẩm cho các vùng đất canh tác khô cằn, công nghệ biến đổi gen. Trong chăn nuôi người nông dân ngày càng “nhàn” hơn khi được trang bị máy tự động vắt sữa, máy nhặt trứng, hệ thống làm mát gia cầm. Máy tính, công nghệ không dây cũng được phát huy tối đa tại đây, chỉ ngồi tại nhà người nông dân cũng có thể đếm bước chân đo thân nhiệt của con bò trong trang trại, kiểm soát bệnh tật của chúng…

Luôn đi đầu trong ứng dụng khoa học vào SXNN, Israel đã trở thành một điển hình nông nghiệp của thế giới. Từ năm 1958 đến nay, trung bình mỗi năm có khoảng 1.400 chuyên gia nông nghiệp từ 80 nước trên thế giới tới Israel để học tập kinh nghiệm. Được tiếp xúc, học tập, làm việc trong ngành nông nghiệp Israel là một cơ hội lớn cho lao động tri thức trẻ Việt Nam. Điểm đặc biệt của chương trình hợp tác đào tạo thực hành nông nghiệp giữa Việt Nam- Israel là quá trình học tập sẽ kết hợp với lao động thực tiễn tại các trang trại lớn của nước bạn. Thời gian đào tạo kéo dài từ 10-11 tháng, mỗi tuần học viên sẽ được học 1 ngày và làm việc 5 ngày.

Như vậy, ngoài việc tiếp thu các kiến thức nông nghiệp tiên tiến và được cấp chứng chỉ tốt nghiệp sau khi hoàn thành khoá học các học viên vẫn có cơ hội lao động và có thu nhập từ 675- 750 USD/tháng. Trong suốt thời gian học tập các học viên được bố trí chỗ ở, đồ dùng sinh hoạt và phương tiện đi lại từ nơi ở đến nơi làm việc. Xác định chương trình học tập đặc biệt phù hợp với các học viên mới ra trường cần nâng cao kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn nên 50 chỉ tiêu xét tuyển của Công ty OLECO tập trung vào các đối tượng tuổi đời từ 20- 32, đủ sức khoẻ, không mắc bệnh truyền nhiễm và đã tốt nghiệp từ Trung cấp đến Đại học chuyên ngành Nông nghiệp, ưu tiên các ứng viên có tiếng Anh.

Ông Lê Xuân Luyện – Tổng Giám đốc cty OLECO cho biết “Cơ hội học tập công bằng được dành cho ứng viên trên phạm vi cả nước. Sau khi trúng tuyển các học viên sẽ tham gia một khoá học ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức nông nghiệp 3 tháng. Chi phí học tập sẽ thu theo quy định của Nhà nước”.