Châu Âu đề nghị bảo vệ động vật sử dụng cho thí nghiệm

ThienNhien.Net – Các nhà nghiên cứu vẫn tiếp tục những cuộc thí nghiệm đối với khỉ hình người – bao gồm tinh tinh, đười ươi và khỉ đột – những động vật có họ hàng với con người. Mới đây, những nhà lập pháp của Liên minh châu Âu (EU) đã đề nghị hạn chế các cuộc thí nghiệm này.

Năm ngoái, ủy viên chấp hành của Ủy ban EU đã đề nghị cải thiện sự chăm sóc và bảo vệ cho 12 triệu động vật có xương sống trong phòng thí nghiệm mỗi năm, phần lớn là chuột.

Quốc hội châu Âu đã ủng hộ kế hoạch gia tăng giới hạn đối với những sự tổn thương của động vật để nhằm đảm bảo và cải thiện nỗ lực của EU trong sự phát triển mà lựa chọn không động vật với 540 phiếu thuận và 66 phiếu chống. Điều đó nhằm tạo sự phát triển thịnh vượng hơn cho động vật, bởi lẽ tại 27 quốc gia thuộc EU, nhu cầu buôn bán động vật vẫn khá cao.

Ủy ban châu Âu đã đề xuất xác định tỷ lệ cho các cuộc thí nghiệm trên 12000 linh trưởng mỗi năm, tức là chỉ được sử dụng nếu sự sống sót của loài đó đang bị đe dọa hoặc cần nghiên cứu để tìm thuốc phòng chữa đại dịch bất ngờ, nguy hiểm cho con người.

Tuy nhiên, một số Nghị sĩ Quốc hội đã phản đối đề xuất này vì nó làm cản trở nghiên cứu và chữa trị các căn bệnh như ung thư, bệnh đa xơ cứng và bệnh tâm thần, mất trí nhớ. Họ cũng cho rằng, tính khả thi của nghiên cứu đã được công nhận trước khi lệnh cấm bắt giữ linh trưởng hoang dã để sử dụng trong phòng thí nghiệm được tán thành.

EFPIA – Đại diện cho ngành công nghệ dược phẩm của 31 quốc gia và 44 công ty dược phẩm hàng đầu tại châu Âu – cho rằng, Quốc hội nên quản lý một cách hợp lý giữa việc bảo vệ động vật và tính thực tế của các nghiên cứu về thuốc sinh học cũng như người bệnh. Khoảng 6 triệu động vật có xương sống (trong tổng số 12 triệu) được sử dụng mỗi năm cho việc nghiên cứu phát triển các loại thuốc chữa bệnh, 1/3 cho các nghiên cứu sinh học, mỹ phẩm và các loại bệnh.