Sáng tạo xanh – đối phó với sự biến đối khí hậu

ThiênNhien.Net – Nhân ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/04/2009), Tổng Giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO) đã gửi Thông điệp tới toàn thế giới với chủ đề "Sáng tạo xanh".

Thông điệp chỉ rõ: Hoạt động của con người gây ra mối hiểm họa thì chính hoạt động của con người cũng có thể tìm ra giải pháp khắc phục. Vì vậy, “Sáng tạo xanh” – việc phát triển và phổ biến công nghệ nhằm đối phó với sự biến đổi khí hậu là chìa khóa để ngăn chặn việc khai thác cạn kiệt các nguồn tài nguyên của trái đất. Cuộc chạy đua đang diễn ra nhằm tạo ra các nguồn năng lượng thay thế dễ tiếp cận như khai thác sức gió và thủy triều, sử dụng năng lượng mặt trời và năng lượng địa nhiệt dưới lòng đất. Nhiều giống cây trồng mới có khả năng chịu hạn hán và lũ lụt đang được tạo ra. Các vật liệu mới thân thiện với môi trường sẽ giúp chúng ta xây dựng một thế giới bền vững hơn.

Trong quá trình phát triển công nghệ qua nhiều thập kỷ, con người đã và đang xâm hại đến hành tinh mà chúng ta đang sống. Gây ô nhiễm tràn lan và mức tiêu thụ các nguồn tài nguyên khoáng sản, sinh vật trên thế giới tăng nhanh đã gây sức ép chưa từng thấy đối với môi trường. Biến đổi khí hậu là một trong những hiểm họa lớn nhất mà xã hội từng phải đối mặt như các lớp băng hà đang dần biến mất, quá trình sa mạc hóa ngày càng gia tăng…Chỉ tính riêng ở châu Phi đến năm 2020, sẽ có khoảng 75 đến 250 triệu người phải đối mặt với tình trạng thiếu nước ngày càng trầm trọng.

Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới nhấn mạnh: Phần đóng góp của một hệ thống sở hữu trí tuệ cân bằng vào việc khuyến khích sáng tạo, phổ biến và ứng dụng các công nghệ sạch; quảng bá kiểu dáng xanh nhằm tạo ra các sản phẩm thân thiện với môi trường ngay khi còn là ý tưởng cho đến khi đưa ra thị trường; tạo dựng thương hiệu xanh nhằm giúp người tiêu dùng có đủ thông tin để lựa chọn và đem lại lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Sức sáng tạo của con người là niềm hi vọng lớn nhất để chúng ta khôi phục sự cân bằng mong manh giữa bản thân chúng ta và môi trường sống của mình. Đó chính là tài sản giá trị nhất trong việc tìm ra các giải pháp nhằm đối phó với thách thức toàn cầu này, cho phép chúng ta chuyển từ các công nghệ cacbon, công nghệ xám của quá khứ sang công nghệ cacbon trung tính, sáng tạo xanh của tương lai.