Ngăn dòng cho Thủy điện A Lưới

ThienNhien.Net- Sáng 26/04, tại huyện A Lưới, Tỉnh Thừa Thiên Huế, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã phát lệnh ngăn dòng công trình thủy điện A Lưới trên sông A Sáp và chỉ đạo đơn vị thực hiện phấn đấu vận hành công trình đa mục tiêu này trước tiến độ đề ra.

Phó Thủ tướng ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu cũng như chính quyền địa phương trong triển khai xây dựng công trình tại một địa bàn khó khăn, phát huy được tiềm năng thủy điện của tỉnh Thừa Thiên Huế, đặc biệt là công tác thu xếp tài chính cũng như đảm bảo kế hoạch thi công trong giai đoạn kinh tế khó khăn vừa qua.

“Đây là công trình đa mục tiêu, ngoài nhiệm vụ chính là cấp điện, dự án còn có nhiệm vụ cũng rất quan trọng trong việc điều tiết, cung cấp nước cũng như chống lũ cho hạ du. Vì vậy, việc đưa sớm vào vận hành công trình có ý nghĩa rất lớn đối với tỉnh chịu nhiều mưa bão như Thừa Thiên Huế”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng chỉ đạo các đơn vị liên quan thường xuyên giao ban tại công trường để việc thi công đảm bảo tính khoa học, tiến độ cũng như chất lượng. Đồng thời, chú ý xây dựng quy trình vận hành, điều tiết hiệu quả hồ chứa, tiếp tục làm tốt công tác tái định cư. Các ngân hàng chỉ đạo, tạo thuận lợi về vốn cho công trình, đặc biệt là nguồn vốn ngoại tệ dùng để nhập khẩu thiết bị nhà máy thời gian tới.

Dự án thuỷ điện A Lưới xây dựng trên sông A Sáp, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, có qui mô công suất lắp máy 170 MW, sản lượng điện bình quân hàng năm 686,5 triệu kWh. Dự án có tổng mức đầu tư 3.223 tỷ đồng (không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước) do Công ty cổ phần Thủy điện miền Trung (gồm 4 cổ đông sáng lập: Công ty Điện lực 2, Công ty Điện lực 3. Công ty Điện lực Hà Nội và Tập đoàn Điện lực Việt Nam) thực hiện.