Nghệ thuật xanh

ThienNhien.Net – "Xanh hóa" đang trở thành xu hướng chủ đạo trong cuộc sống của con người ngày nay. Những ngôi nhà, những phương tiện đi lại, hay nhiều vật dụng khác được thiết kế theo tiêu chí thân thiện với môi trường. Và từ đó, một loại hình kiến trúc mới được khai sinh, gọi là “nghệ thuật xanh”, với nhiều ý tưởng độc đáo như những ngôi nhà được làm bằng cây, sợi dây thừng xoắn…

 
Những ngôi nhà chọc trời với mái ngói được thiết kế một màu xanh tươi trẻ và thân thiện với môi trường. Đây là sự cách tân rất đáng ngạc nhiên trong suy nghĩ của con người hiện nay. 
 
Những khu cao ốc ấn tượng này sẽ trở thành hiện thực trong một tương lai không xa. Chúng được tạo ra để làm cho nơi ở và làm việc của con người trở nên xanh hơn và thân thiện với môi trường. 
 
 Đây là một thành phố đang về đêm chăng? Không, nó là một thiết kế nông trại trong tương lai. Điều này xem ra có vẻ điên rồ nhưng lại được rất nhiều người quan tâm do nó hứa hẹn sẽ làm tăng sản lượng lương thực.
 
 Một mái nhà xanh khổng lồ để trồng cỏ cho dê ăn – một điều không tưởng? Điều này đã gây sốc cho những ai khi nhìn nó lần đầu. Theo đó, thì những mái nhà màu xanh như thế sẽ được ứng dụng trong các tòa nhà và lan rộng trên toàn thế giới.
 
 Một kiểu xe thân thiện môi trường có hình dáng rất ấn tượng
 
 Mỗi người đều có cách thể hiện lòng yêu thiên nhiên và môi trường khác nhau. Nhưng đây là cách “trải lòng” hoàn toàn khác lạ. Hãy tượng tượng bạn sẽ nghĩ gì khi gặp một chiếc xe như vậy trên đường phố.
 
Mơ ước về một môi truờng trong lành với nhiều cây xanh là hoàn toàn chính đáng của con người, mặc dù để có được những ngôi nhà trên cao như thế này chẳng hề dễ dàng.  
 
 Kiến trúc này là một trong những kỳ quan xanh tuyệt vời nhất làm chúng ta phải kinh ngạc. Mỗi tòa nhà trong kiến trúc này dự kiến sẽ chứa được 50.000 người. Nhưng có lẽ kiến trúc “lơ lửng” thế này chỉ thích hợp với những người ưa phiêu lưu mạo hiểm mà thôi.
 
 
 Sử dụng sức gió để tạo ra năng lượng, phục vụ cho mục đích của con người đã được chú trọng từ khá lâu. Hiện nay, con người còn nghĩ ra nhiều thiết kế để khiến những phương tiện này có thể sản sinh ra nhiều năng lượng hơn trong tương lai. Đây là một trong những thiết kế đó.
 
 Kiến trúc này mô tả trạm năng lượng thương mại đầu tiên ở Châu Âu sản xuất điện từ năng lượng mặt trời.
 
 Đây là cận cảnh của những thiết kế nông trang trong tương lai. Tuy nhiên nó cũng chỉ là những thiết kế mang tính ước lượng vì kinh phí ban đầu để xây dựng được những nông trang này là rất lớn. Tuy nhiên với thiết kế này chúng ta có thể tiết kiệm được nước mưa và giảm thiểu tối đa những tác động xấu đến môi trường.
 
Hình ảnh một thành phố sinh thái trong tương lai. Đó là một thiết kế không chỉ vì môi trường mà còn vì văn hóa, kinh tế, xã hội bền vững. Năng lượng mà thành phố sử dụng chủ yếu là sức gió và năng lượng mặt trời. Các phương tiện công cộng sẽ được thông suốt và thân thiện với môi trường.  
 
 Một ngôi nhà ánh sáng chọc trời được thiết kế để tận dụng năng lượng mặt trời, với chiến lược để giảm việc sử dụng năng lượng và nước trong tòa nhà. Nếu được xây dựng, tòa nhà này sẽ là mẫu thiết kế xanh đầu tiên trong tương lai cho việc xây dựng các thành phố lớn.
 
 Có thể thấy những dự án thiết kế trên đây đã tạo ra một ấn tượng cực kỳ sâu sắc. Nhưng liệu chúng sẽ trở thành hiện thực và ngành kỹ thuật xanh này có tồn tại để đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của xã hội ngày nay hay không. Câu trả lời còn ở phía trước.