Châu Á có thể phải đối mặt với khủng hoảng nước sạch

ThienNhien.Net – Theo báo cáo của Hội châu Á (Asia Society) công bố hôm 17/04, các nước châu Á có thể phải đối phó với nạn thiếu nước sạch nghiêm trọng trong những năm tới do tác động của biến đối khí hậu toàn cầu, tăng trưởng dân số và quá trình đô thị hóa nhanh.

Báo cáo cho biết, hiện châu Á có khoảng 700 triệu người không có khả năng tiếp cận với nước sạch (cứ 5 người thì có 1 người không được dùng nước sạch), và một nửa dân số của khu vực đang sống dưới điều kiện vệ sinh tối thiểu.

Châu Á chiếm tới hơn ½ dân số thế giới nhưng lại có tỷ lệ nước sạch trên đầu người thấp hơn các lục địa đông dân cư khác. Trong vòng 10 năm tới, châu Á sẽ có thêm 500 triệu người.

Các chuyên gia dự đoán việc thiếu nước sạch có thể dẫn đến hàng loạt những hậu quả nghiêm trọng như: Sản xuất lương thực sụt giảm, di cư qua biên giới trên quy mô lớn và cả những căng thẳng và bất ổn về địa lý, chính trị.

Báo cáo cũng chỉ ra những tranh chấp có thể xảy ra trong tương lai giữa các nước láng giềng có chung dòng sông.

Phần lớn vấn đề nước của châu Á không phải do thiếu nước mà do kết quả của việc quản lý nguồn tài nguyên này chưa được tốt.

Bản báo cáo khuyến nghị 10 giải pháp để chính phủ các nước châu Á khắc phục tình trạng quản lý nguồn nước chưa hiệu quả, trong đó có việc đẩy mạnh hợp tác khu vực.

Các nước cũng cần tăng cường huy động các nguồn vốn của nhà nước và tư nhân vào phát triển cơ sở hạ tầng và nâng cao hiệu quả quản lý các nguồn nước.