Ấn phẩm mới "Hổ – Chúa tể của muôn loài"

ThienNhien.Net – Rừng Xanh là ấn phẩm về môi trường, thiên nhiên dành cho lứa tuổi học sinh, được phát miễn phí tới các trường học và các chương trình giáo dục môi trường trên khắp cả nước trong Mạng lưới Giáo dục môi trường của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV). Mới đây, ENV phát hành Rừng Xanh số 29, với chủ đề chính về loài hổ và những mối đe dọa mà chúng đang phải đối mặt cho sự sinh tồn của mình.

Từ xưa tới nay, loài hổ luôn là biểu tượng của sức mạnh, sự oai hùng khiến con người phải sợ hãi và kính nể. Trong nền văn hóa của người Việt Nam, đặc biệt trong hội họa dân gian, loài hổ đứng ở một vị trí vô cùng quan trọng, chúng được coi như vị thần trấn giữ các phương trời đất.

Nhưng giờ đây, uy danh của vị chúa tể muôn loài cũng không thể giúp chúng thoát khỏi bàn tay độc ác của con người. Loài hổ bị săn bắt và buôn bán trái phép, nguồn thức ăn càng ngày càng cạn kiệt và môi trường sống nhanh chóng bị thu hẹp đã đẩy loài hổ tới bờ vực của sự tuyệt chủng. Theo ước tính của các chuyên gia, hiện nay trên thế giới chỉ còn khoảng 3500 cá thể hổ sống sót ngoài thiên nhiên hoang dã và ở Việt Nam chỉ còn chưa đầy 100 cá thể.

Bên cạnh những thông tin về loài hổ, Rừng Xanh số 29 còn giúp các em khám phá sự kỳ diệu của những cánh rừng ngập mặn, ngôi nhà an toàn cho nhiều loài sinh vật biển, đồng thời cũng giúp ngăn chặn và giảm thiểu các tác động của hiện tượng biến đổi khí hậu. Các hiện tượng trong tự nhiên như thuỷ triều đỏ và sức mạnh của “thiên lôi” cũng được đề cập đến trong ấn phẩm kỳ này. Độc giả cũng sẽ được “đi du lịch” đến Vườn quốc gia Kon Ka Kinh – khu rừng với muôn vàn các loài động thực vật xinh đẹp quý hiếm và những thác nước tuyệt đẹp, nên thơ được thiên nhiên ban tặng. Ngoài ra, loài sam biển- những “chiếc móng ngựa” giữa đại dương và thế giới nấm tưởng chừng như vô tri vô giác nhưng lại vô cùng sinh động cũng là những điều đáng chú ý khác để bạn đọc khám phá.

Như trong các số Rừng Xanh trước, những ước mơ, ý tưởng bảo vệ thiên nhiên và môi trường của những bộ trưởng tương lai xuất sắc tiếp tục được đăng trong chuyên mục ”Ước mơ của tôi”. Độc giả nhỏ tuổi cũng sẽ được đọc những câu chuyện, bài thơ của các bạn đọc trên khắp cả nước gửi về Rừng Xanh.

Độc giả có thể tìm hiểu thêm qua website của ENV tại đây >>>