Hợp tác giảm thiểu thiên tai ở châu Á – Thái Bình Dương

ThienNhien.Net – Mới đây, hội nghị của Ủy ban Liên hợp quốc (LHQ) về giảm thiểu thiên tai đã tổ chức tại thủ đô Bangkok của Thái Lan, kêu gọi các nước châu Á – Thái Bình Dương tăng cường hợp tác nhằm giảm thiểu thiên tai ở khu vực này.

Phát biểu tại hội nghị có sự tham dự của 180 đại biểu đến từ 25 quốc gia, Tổng Thư ký Ủy ban Kinh tế – xã hội Liên hợp quốc phụ trách vùng châu Á – Thái Bình Dương, bà Noeleen Heyzer, cho rằng, hợp tác để giảm thiểu thiên tai là một yêu cầu cấp thiết ở khu vực này, nơi hứng chịu tới 42% tổng số vụ thiên tai trên thế giới và tỷ lệ nạn nhân chiếm tới 65%.

Theo bà Heyzer, nguy cơ bị thiên tai của người dân châu Á – Thái Bình Dương cao gấp 4 lần so với người dân châu Phi và 25 lần so với người dân ở châu Âu hoặc Bắc Mỹ.

Trong năm 2008, thiên tai đã cướp đi sinh mạng của 250.000 người dân các nước châu Á – Thái Bình Dương, chiếm 97% tổng số nạn nhân tử vong vì thiên tai trên toàn thế giới. Phần lớn là nạn nhân của 2 vụ thiên tai lớn, gồm trận động đất ở Tứ Xuyên (Trung Quốc) làm gần 90.000 người thiệt mạng và cơn bão Nargis ở Myanmar làm 140.000 người chết.

Tại hội nghị kéo dài 3 ngày này, các đại biểu thảo luận về hệ thống cảnh báo sớm và sự phối hợp giữa các nước khi xảy ra thiên tai. Ngoài ra, hội nghị cũng trao đổi về tăng cường viện trợ và thông tin kịp thời tới những người có nguy cơ cao bị thiên tai để giảm thiểu tử vong.