Bổ sung cây thực phẩm để giải quyết nạn đói

ThienNhien.Net – Đứng trước cảnh báo về một cuộc khủng hoảng lương thực kéo dài, các nhà khoa học đã khuyến khích việc sử dụng các loài cây trồng chưa phổ biến để bổ sung vào nguồn lương thực, thực phẩm. Ý tưởng này đang được triển khai ở Anh.

Giáo sư Hopper – Giám đốc vườn thực vật Hoàng Gia Kew (Anh) nói rằng hiện nay thế giới quá phụ thuộc vào một nhóm cây lương thực. Nguy cơ tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau như dịch bệnh, biến đổi khí hậu và sự thiếu đa dạng trong vụ mùa sẽ ảnh hưởng đến khả năng cung cấp của những cây lương thực chủ yếu như lúa mì, ngô và lúa mạch. Ông dự báo rằng những loại cây trồng như cây dây cơm, nho, anh đào, đậu Hà Lan, đậu đũa, lạc sẽ là những cây lương thực chủ yếu trong tương lai.

Ngày nay, ngành nông nghiệp cung cấp đến 80% lương thực cho thế giới, với hơn 30.000 loài cây trồng khác nhau. Sự đa dạng giúp duy trì nguồn lương thực, thực phẩm và cho phép các lựa chọn tiêu dùng khác nhau.

Nền nông nghiệp đang được hướng tới chủ yếu gồm các loài cây trồng như lúa mì, lúa mạch, ngô, yến mạch và khoai tây. Tuy nhiên, sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu hiện nay làm cho nhiều khu vực đang trồng những loại cây này khó duy trì được. Bên cạnh đó, tính đa dạng về nguồn gen trong những loài cây trồng làm lương thực hiện nay thấp, dẫn đến nguy cơ dễ bị nhiễm dịch bệnh và sâu hại.

Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu cảnh báo rằng tình trạng thiếu lương thực sẽ trở nên phổ biến hơn trong vòng 20 năm nữa. Mức độ hạn hán ngày càng tăng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hầu hết các khu vực xuất khẩu lương thực trên thế giới, bao gồm các khu vực Nam Âu, Tây Úc, Nam Phi, Trung Đông và Trung Mỹ. Do vậy, cần phải biến những vùng đất hoang thành vùng đất cung cấp lương thực và bảo tồn tính đa dạng sinh học.

Philip Hudson, thuộc Hiệp hội Nông dân Anh, phát biểu “Người nông dân cần nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của họ trong việc cung cấp lương thực cho những người dân sinh sống trên thế giới này – với con số 9 tỉ người đến 2050. Họ sẽ phải sản xuất nhiều hơn trên một diện tích đất ít hơn.”

Những loại cây trồng mà người nông dân trồng thường chạy theo thị hiếu. Hudson cho rằng nó chỉ có thể thay đổi khi nhu cầu người tiêu dùng thay đổi.

Một số loài thực vật có thể bổ sung nhiều hơn vào thức ăn hàng ngày:
– Lạc: giàu protein và chứa nhiều axit amin
– Anh đào (có vị chua ngọt, giàu vitamin C)
– Quả dầy cơm: giàu tinh bột, có thể quay, nướng, rán hay luộc và khi nấu có mùi vị giống như bánh mì nướng
– Rau dền: có thể trồng được trong môi trường khô cằn, có hàm lượng protein cao và các vitamin A,C
– Đậu Hà Lan: có thể ăn như rau tươi hoặc sấy khô và sử dụng trong sản xuất bột mì
– Đậu đũa: cung cấp nhiều protein và có thể sống trong điều kiện khô hạn
– Me: được sử dụng như một loại gia vị ở các nước nhiệt đới, hương vị thơm ngon, có thể ăn tươi hoặc nấu chín