TKV phấn đấu trở thành tập đoàn mạnh trên thế giới

ThienNhien.Net – Tiếp tục chuỗi làm việc với các tập đoàn kinh tế lớn của Nhà nước, sáng 24/2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các Phó Thủ tướng và lãnh đạo một số Bộ, ngành đã làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) về kế hoạch thực hiện năm 2009, tầm nhìn đến năm 2020-2025 và bàn các biện pháp tháo gỡ khó khăn để TKV thực hiện thắng lợi mục tiêu đã đề ra.

Đầu năm: doanh thu tăng, xuất khẩu gặp khó khăn

Qua hai tháng đầu năm doanh thu toàn Tập đoàn và các Công ty thành viên dự kiến đạt 6.100 tỷ đồng, bằng 13,5% kế hoạch năm 2009 và bằng 108% so với cùng kỳ năm 2008. Trong đó, tiêu thụ than ước đạt 4.200 tỷ đồng đạt 14,2% kế hoạch năm 2009, bằng 108% so với cùng kỳ năm 2008. Riêng khoáng sản chỉ đạt khoảng 50 tỷ đồng, đạt 4% kế hoạch và bằng 30% so với cùng kỳ 2008. Các sản phẩm khác đều bằng hoặc cao hơn 3-5% so với cùng kỳ 2008. Tuy nhiên, xuất khẩu so với cùng kỳ giảm 50%.

Năm 2009, Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam lên kế hoạch đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, củng cố khai thác các mỏ cũ và đầu tư khai thác các hầm mỏ khoáng sản mới, đồng thời đảm bảo ổn định việc làm cho người lao động với mức lương từ 4,6 – 5 triệu đồng người/tháng.

Mục tiêu đến năm 2010 và tầm nhìn đến 2025, TKV phấn đấu tăng trưởng doanh thu gấp đôi sau từng giai đoạn 5 năm, trở thành Tập đoàn kinh tế mạnh trên thế giới. TKV đề ra chiến lược phát triển nguồn nhân lực có tay nghề cao, đầu tư cho nghiên cứu và phát triển công nghệ, khai thác tối đa tiềm năng, phát huy năng lực sẵn có trong sản xuất, kinh doanh, đồng thời đẩy mạnh hợp tác quốc tế. Phấn đấu đến năm 2020 sẽ đầu tư, quy hoạch xong toàn bộ các tuyến đường, cảng than đáp ứng yêu cầu sản xuất, đảm bảo môi trường và an toàn lao động.

Đại diện một số Bộ, ngành lưu ý ngành Than – Khoáng sản cần ứng dụng triệt để công nghệ trong khai thác, đặc biệt là khai thác sâu, nâng sản lượng than khai thác đạt 100 triệu tấn vào năm 2015.

Tuyệt đối không để tình trạng quản lý than thiếu chặt chẽ

Cơ bản đồng ý với một số kiến nghị và quy hoạch phát triển ngành than từ nay đến năm 2020, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước về sắp xếp tổ chức mô hình hoạt động của Tập đoàn và nhắc lại kết quả đáng khích lệ của TKV trong những năm gần đây, chỉ tính riêng năm 2008 doanh thu toàn Tập đoàn đạt 50 ngàn tỷ đồng, tăng 31% so với 2007. Thủ tướng biểu dương nỗ lực của Tập đoàn trong việc tăng lợi nhuận, tăng vốn chủ sở hữu và đảm bảo việc làm ổn định cho 120 ngàn người lao động, đồng thời nhấn mạnh đến vai trò nòng cốt trong khai thác, cung ứng, xuất khẩu than và thăm dò khai thác khoáng sản cung cấp nguyên liệu cho đất nước và xuất khẩu.

Thủ tướng giao, năm 2009 TKV phấn đấu không giảm doanh thu so với năm 2008 (đạt 50 nghìn tỷ đồng) và tập trung tiêu thụ 40 triệu tấn than. Đặc biệt cần quan tâm tăng lương, thu nhập cho người lao động nặng nhọc, bảo đảm việc làm, hạn chế tối đa tai nạn lao động và công tác bảo vệ môi trường.…

Bên cạnh đó, TKV tiếp tục hoàn thiện cơ chế để từng thành viên hoạt động hiệu quả hơn, ưu tiên đầu tư khai thác kim loại, cơ khí mỏ, tham gia phát triển sơ đồ điện, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia…

Thủ tướng cũng lưu ý Tập đoàn, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng quản lý than thiếu chặt chẽ, gây dư luận không tốt như thời gian vừa qua.

Thủ tướng cho rằng, để thực hiện thành công các mục tiêu đã đề ra, ngành than phải đặc biệt quan tâm tới công tác đoàn kết nội bộ, phối kết hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để hoàn thành mọi nhiệm vụ Đảng, nhà nước và nhân dân đã giao phó.