Hà Giang: Thả cá giống quí hiếm về môi trường tự nhiên

ThienNhien.Net – Ngày 20/01, Trung tâm Thuỷ sản Hà Giang phối hợp với huyện Bắc Mê tổ chức thả 3.000 con cá giống quí hiếm xuống sông Gâm tại khúc sông thuộc địa phận xã Minh Ngọc (huyện Bắc Mê), là thượng nguồn của thuỷ điện Na Hang (tỉnh Tuyên Quang).

Trước đó, Trung tâm đã tổ chức thả gần 7.000 con cá giống quí hiếm như: Dầm xanh, Anh vũ, Bỗng về với môi trường tự nhiên ở sông Lô, hồ Quang Minh thuộc xã Quang Minh, huyện Bắc Quang; hồ Noong xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên. Như vậy, trong 3 ngày qua đã có gần 10.000 con cá giống quí hiếm đã được thả về môi trường tự nhiên, tạo ra sự đa dạng sinh học vốn có của các con sông, hồ trước đây và bảo tồn, phát triển được các loài cá quí hiếm này trong tự nhiên.

Sau nhiều năm nghiên cứu, Trung tâm Thuỷ sản Hà Giang đã thực hiện thành công đề tài khoa học cho sinh sản nhân tạo các loại cá quý hiếm này. Trước đây, những loài cá này có nhiều ở các đoạn sông thuộc sông Lô, sông Gâm (trên địa phận Hà Giang), nhưng do có giá cao trên thị trường nên đã bị bà con sống dọc 2 con sông này đánh bắt bằng mọi cách (giăng lưới, dùng lưới vét mắt nhỏ, đặt đó…và cả đánh bả thuốc, nổ mìn), dẫn đến gần như tuyệt chủng.

Trước tình hình đó, Trung tâm Thuỷ sản Hà Giang ngoài việc nuôi bảo tồn những con cá giống bố mẹ đầu dòng đã thực hiện cho sinh sản nhân tạo thành công những giống cá quí hiếm này. Trung tâm đã mở rộng sản xuất, cung ứng giống cá quí hiếm cho bà con các dân tộc ở vùng có ao nước chảy nuôi và đem lại hiệu quả kinh tế cao như các xã Thanh Thuỷ, Thanh Đức, Đạo Đức, Trung Thành, Tùng Bá (huyện Vị Xuyên); Yên Phú, Yên Cường, Yên Định (huyện Bắc Mê); Quang Minh, Vố Điếm, Hữu Sản, Liên Hiệp (huyện Bắc Quang).

Năm 2008, Trung tâm đã cung ứng được gần 10 vạn con cá giống thuộc loài quí hiếm trên cho bà con các dân tộc nuôi.