Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2009

ThienNhien.Net – Khi nhu cầu về thực phẩm gia tăng trong dịp Tết, vấn đề an toàn thực phẩm lại trở nên cấp bách hơn. Các tỉnh, thành phố trên cả nước đã và đang mở nhiều chiến dịch đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán 2009.

Để nguồn thực phẩm tươi sống bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cung cấp cho người tiêu dùng Thủ đô trong dịp Tết, những ngày đầu năm 2009, Chi cục Thú y Hà Nội phối hợp với các ngành chức năng đồng loạt ra quân kiểm tra quy trình giết mổ và lưu thông gia súc, gia cầm tại tất cả các cơ sở giết mổ động vật, cơ sở chăn nuôi và các chợ có hoạt động kinh doanh động vật và sản phẩm động vật trên địa bàn toàn thành phố, đặc biệt là tại các chợ đầu mối chuyên giết mổ, buôn bán gia cầm.

Chi cục Thú y thành phố cũng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định an toàn vệ sinh thực phẩm; tổ chức vệ sinh tiêu độc hằng ngày tại các chợ, các đầu mối giao thông như Hà Vĩ (Thường Tín), chợ Guột (Phú Xuyên), Minh Khai (Từ Liêm), Ba La (Hà Đông)…

Từ nay cho đến ngày 15/1/2009, Ban chỉ đạo VSATTP thành phố Hà Nội đồng loạt thành lập các đoàn kiểm tra VSATTP tại tất cả các cấp từ thành phố đến quận, huyện, xã, phường; tập trung thanh tra, kiểm tra các mặt hàng như rượu, bia, nước giải khát; thức ăn đồ nguội, giò, chả, nem chạo và các loại thực phẩm khác.

Đặc biệt, các đoàn sẽ đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh kẹo, chế biến, nhập khẩu thực phẩm, cơ sở đại lý, kinh doanh, bán buôn, bán lẻ, các chợ, các siêu thị, cơ sở thức ăn đường phố… nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định về đảm bảo chất lượng VSATTP.

Tại TP.Hồ Chí Minh, các cơ quan chức năng sẽ tập trung thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm phục vụ Tết, gia cầm và sản phẩm gia cầm trên địa bàn, nước tương; các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, kiểm tra việc kinh doanh thực phẩm tại các chợ, chủ yếu là các mặt hàng thiết yếu phục vụ tết, các loại rau củ quả, trái cây ngoại nhập.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành thanh kiểm tra vệ sinh thú y trong giết mổ, lưu thông; dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, chất bảo quản trong rau củ quả; an toàn trong vệ sinh thủy sản.

Đợt thanh tra liên ngành VSATTP TP. Hồ Chí Minh bắt đầu từ 31/12 tới hết quý 1/2009. Trong đó, đoàn sẽ tập trung vào các mặt hàng bánh mứt, giò chả…

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế Tiền Giang đã xây dựng kế hoạch về thanh tra, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm Tết Nguyên đán với mục đích tăng cường tuyên truyền giáo dục rộng rãi về kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống ngộ độc, đồng thời thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh và xử lý các cơ sở vi phạm.

Việc thanh tra, kiểm tra sẽ chia làm 2 đợt. Thời gian tổ chức thực hiện Kế hoạch thanh tra, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm từ cuối tháng 12/2008 đến giữa tháng 1/2009. Sau đó, Đoàn kiểm tra sẽ công bố kết quả và đề xuất các hình thức xử lý đối với các cơ sở vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Kiên Giang vừa chỉ đạo các sở, ban ngành kiên quyết ngăn chặn và xử lý kịp thời việc vận chuyển gia súc, gia cầm bị bệnh. Tổ chức thanh tra, kiểm tra về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết đối với các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm tại các trung tâm thương mại và các chợ, không để xảy ra ngộ độc đông người.

Để đảm bảo VSATTP, Chi cục Quản lý chất lượng và Thú y thuỷ sản Quảng Ngãi tăng cường phối kết hợp với Thanh tra, Phòng chức năng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất đảm bảo ATVSTP trước trong và sau Tết Nguyên đán 2009.

Với hơn 27 cơ sở kinh doanh nguyên liệu thủy sản, 11 cơ sở chế biến hàng khô thủy sản và 9 cơ sở chế biến nước mắm quy mô lớn… hải sản chiếm một vị trí, số lượng thực phẩm không nhỏ trong bữa ăn hàng ngày của người dân Quảng Ngãi. Do đó, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) hằng ngày và nhất là trong dịp trước trong và sau tết Nguyên đán là yêu cầu hết sức cần thiết và cấp bách.

Ngày 30/12, Bộ Y tế có công văn gửi các viện vệ sinh dịch tế/Pasteur và sở y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường giám sát dịch bệnh trong mùa đông-xuân, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Kỷ Sửu.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị có kế hoạch chủ động phòng, chống các dịch bệnh, đặc biệt là dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm, sốt xuất huyết và cúm A H5N1.
Đối với các tỉnh đang có dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm, sốt xuất huyết cần tập trung chỉ đạo dứt điểm, không để dịch kéo dài, hạn chế tối đa tỉ lệ tử vong. Hiện nay, sốt xuất huyết đang bùng phát ở một số địa phương như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tiền Giang…
Trong dịp nghỉ Tết, Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị y tế phải tổ chức trực dịch 24/24 giờ.