Cần nâng cao vai trò của phụ nữ trước biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (IUCN) nhận định rằng trước biến đổi khí hậu, phụ nữ sẽ phải gánh chịu nhiều rủi ro hơn so với nam giới, đặc biệt là những phụ nữ nghèo ở các nước đang phát triển. Mặc dù vậy, vấn đề giới từ trước đến nay đã không hề được nhắc đến trong các hội nghị của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu.

“Phụ nữ không chỉ là nạn nhân của biến đổi khí hậu. Họ là một lực lượng mạnh mẽ, và ý chí của họ có ý nghĩa rất quan trọng” – Lorena Aguilar, chuyên gia cố vấn về giới của IUCN phát biểu – “Chúng ta cần phải thúc đẩy để tiếng nói của họ được lắng nghe một cách đầy đủ, ngay tại hội nghị biến đổi khí hậu ở Poznan này, và xa hơn thế”

Trước thiên tai như bão, lốc, lũ lụt và hạn hán, phụ nữ chịu nhiều nguy cơ thiệt mạng hơn nam. Kết quả thống kê tại 141 quốc gia thường gặp thiên tai trong giai đoạn 1981 – 2002 cho thấy số phụ nữ bị chết nhiều hơn so với nam giới ở cùng độ tuổi.

Ở những nước nghèo, phụ nữ và những bé gái thường phải đi lấy nước sinh hoạt cho gia đình và thu lượm củi. Đặc biệt là châu Phi, vùng cận Sahara, mỗi ngày họ mất 3 đến 4 tiếng để làm công việc này.

Lũ lụt, hạn hán và sa mạc hóa ngày càng mở rộng khiến ngày càng nhiều bé gái phải bỏ học. Trong số 115 triệu trẻ em trên thế giới không được đến trường thì có 3/5 trong số đó là bé gái, còn phụ nữ chiếm 75% số người mù chữ trên thế giới.

Cho đến nay, các nghiên cứu khoa học về biến đổi khí hậu gần như hoàn toàn chỉ tập trung vào thảo luận về các chính sách, các biện pháp trong khi dành quá ít sự chú ý vào tác động mà người dân nghèo đã, đang và sẽ phải gánh chịu hậu quả, phần nhiều là phụ nữ.

Vai trò của phụ nữ không hề thua kém nam giới trong việc nắm giữ những câu trả lời cho vấn đề biến đổi khí hậu. Một minh chứng dễ thấy là biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, an ninh lương thực và quản lý nước ở khu vực nông thôn. Tất cả những lĩnh vực này đều liên quan đến công việc truyền thống của người phụ nữ. Ở Châu Phi, họ tạo ra tới 80% nông sản.

Trong thời gian qua, IUCN, với tư cách là một thành viên của Liên minh Toàn cầu về Giới và Khí hậu, đã biên soạn cuốn sổ tay hướng dẫn có nội dung liên quan đến vấn đề nêu trên. Tài liệu này giúp các chính phủ cân nhắc hơn đến yếu tố giới trong quá trình hoạch định các chiến lược và chính sách quốc gia về biến đổi khí hậu.