Việt Nam tăng cường hợp tác trong nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ

ThienNhien.Net – Đây là mục đích của Việt Nam khi lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn các cơ quan vũ trụ khu vực châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 15 (APRSAF-15), diễn ra từ ngày 9 đến 12/12 tại Hà Nội và thành phố Hạ Long (Quảng Ninh).

Tham gia Diễn đàn có hơn 150 đại biểu đến từ các nước châu Á-Thái Bình Dương và các tổ chức quốc tế như Cơ quan hàng không vũ trụ châu Âu (ESA), Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), Tổ chức Liên hiệp quốc về sử dụng khoảng không vũ trụ (UNOOSA), ASEAN… và gần 100 nhà khoa học Việt Nam.

Ông Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết: nhằm đẩy mạnh hội nhập quốc tế để phát triển Công nghệ vũ trụ theo định hướng của “Chiến lược nghiên cứu và ứng dụng Công nghệ vũ trụ đến năm 2020”, Viện đã và đang tích cực mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức và diễn đàn quốc tế trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ, trong đó việc đăng cai APRSAF-15 là một minh chứng sống động.

APRSAF-15 là một diễn đàn khu vực được thành lập từ năm 1993, để tăng cường sự hợp tác trong lĩnh vực vũ trụ của các nước trong khu vực, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển chương trình vũ trụ của mỗi nước. Diễn đàn được tổ chức hàng năm dưới sự tài trợ chính của Bộ Giáo dục Đào tạo, Văn hóa – Thể thao – Du lịch, Khoa học và Công nghệ, Cơ quan hàng không vũ trụ của Nhật Bản.

Qua diễn đàn này, đại diện các cơ quan vũ trụ của các nước và các tổ chức quốc tế gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ vũ trụ vào phát triển kinh tế-xã hội, thông tin về kết quả thực hiện các chương trình phát triển và ứng dụng của mỗi nước, các biện pháp thúc đẩy sự hợp tác cùng có lợi trong lĩnh vực vũ trụ.

Với tiêu chí “Công nghệ vũ trụ phục vụ phát triển bền vững”, nội dung chính của APRSAF-15 là ứng dụng công nghệ vũ trụ trong phòng tránh thiên tai, bảo vệ môi trường, thông tin vệ tinh và giáo dục nâng cao nhận thức về khoa học công nghệ vũ trụ. Diễn đàn APRSAF-15 còn tổ chức một số hoạt động ngoại khóa dành cho các học sinh, sinh viên yêu thích khoa học công nghệ vũ trụ như cuộc thi tranh về vũ trụ, thi chế tạo và bắn tên lửa nước.