Đầu tư 750.000 USD phục hồi vườn quốc gia Chàm Chim

ThienNhien.Net – Vừa qua Quĩ Quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên (WWF) và công ty Coca Cola đã xây dựng dự án phục hồi hệ sinh thái Vườn quốc gia Tràm Chim – vùng sinh cảnh đất ngập nước đặc trưng và cuối cùng của Đồng bằng Sông Cửu Long.

Theo đó, Cocacola sẽ phối hợp cùng với WWF tại Việt Nam thực hiện dự án khắc phục mức độ suy giảm chất lượng nước và suy giảm tài nguyên đa dạng sinh học đang ở mức báo động tại Vườn quốc gia Tràm Chim. Kinh phí cho toàn bộ dự án là 750.000 USD, thực hiện trong 3 năm 2008 – 2011, do Coca Cola tài trợ .

Vườn quốc gia Tràm Chim có hệ sinh thái vô cùng phong phú và đặc trưng của một hệ sinh thái đất ngập nước với hơn 130 loài thực vật bản địa, 232 loài chim trong đó có 12 loài nằm trong danh mục đỏ của IUCN; gần 150 loài cá nước ngọt. Tuy nhiên những tài nguyên này này đang ngày đêm bị xuống cấp do sự xâm hại, khai thác quá mức của con người, đặc biệt là công tác quản lý không phù hợp.

Đại diện của WWF cho biết các hoạt động của dự án bao gồm: Cải tạo hệ thống kênh mương, tái lập nhịp thủy văn cho vườn, khôi phục lại các loài thực vật có giá trị trong đó có cây năng – thức ăn ưa thích của sếu đầu đỏ.

Bên cạnh đó dự án cũng tiến hành các hành động khác như khôi phục lại diện tích đồng cỏ, tiêu diệt cây mai dương. Điều mà từ trước tới nay chúng ta vẫn chưa làm được.

Với tổng diện tích là 7.588 ha, trong đó phân khu bảo vệ nghiêm ngặt là 6.889 ha, phục hồi sinh thái là 653 ha, phân khu hành chính và dịch vụ là 46 ha. Nếu được cải tạo và phục hồi thành công thì đây sẽ vẫn là mẫu chuẩn sinh thái quốc gia về đất ngập nước vùng lụt kín. Không những thế nó còn góp phần bảo tồn các giá trị độc đáo về văn hóa, lịch sử và nghiên cứu…