Sống thân thiện với môi trường không bao giờ là muộn

ThienNhien.Net – Bản báo cáo Hiện trạng sinh thái toàn cầu của Quỹ Quốc tế về Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) mới đây cho biết "dấu chân" của con người hằn lên các hệ sinh thái toàn cầu đã tăng gấp 3 lần so với năm 1961 và đang vượt quá khả năng phục hồi của thế giới khoảng 25%. Dù cho bạn đang sống dưới mức trung bình của toàn cầu, bạn vẫn được nhắc nhở rằng: “Chúng ta chỉ có một trái đất”.

Dân số toàn cầu hiện nay là 6,65 tỉ và được dự báo là sẽ nhanh chóng vượt mức 9 tỉ vào năm 2050. Dân số tăng nhanh kéo theo nhu cầu tiêu dùng vượt quá mức cho phép. Các dạng tài nguyên ngày càng khan hiếm và có xu hướng cạn kiệt. Song, mức độ ra sao lại phụ thuộc vào sự phát triển của khoa học, vào đạo đức,à lương tâm của mỗi con người.

Hầu như mọi việc bạn làm ở mọi nơi, mọi lúc đều tác động đến môi trường. Mỗi hoạt động như mua sắm, sinh hoạt hàng ngày, vui chơi, làm việc đều phản ánh bạn đã phải đang sống thân thiện với môi trường hay chưa. Trồng rừng đang là một ý tưởng có tính nền tảng, đã nhanh chóng gây dựng được tiếng nói của mình. Rất nhiều người đang trông đợi vào khả năng chiến dịch này sẽ là một giải pháp hữu hiệu để giải quyết những vấn đề môi trường của loài người.

Chiến dịch bảo vệ môi trường nhấn mạnh rằng, không ai là chủ nhân của trái đất, không ai có quyền tàn phá và làm giảm chất lượng của môi trường. Thay vào đó, con người phải sống trong giới hạn của thiên nhiên, luôn chú ý đến những ảnh hưởng đối với tự nhiên mà hành động của con người có thể gây ra. Những ai đang đấu tranh để có một cuộc sống thân thiện với môi trường đều hiểu được sự cân bằng của thiên nhiên và cố gắng tác động đến nó càng ít càng tốt. Sống thân thiện với môi trường có nghĩa là tái sử dụng rác thải. Chẳng hạn như thay vì kéo đổ một tòa nhà bỏ hoang và tống mọi thứ ra bãi rác, chúng ta có thể nâng cấp nó hay tái chế các vật liệu xây dựng.

Hầu hết các hành động bảo vệ môi trường đều xuất phát từ một số ít cá nhân. Con người đang chuyển sang đi xe buýt, tàu hỏa hay xe đạp thay vì xe hơi, máy bay. Một số người lắp đặt hệ thống thu năng lượng mặt trời trên mái nhà, sử dụng thực phẩm hữu cơ hay đơn giản như dội nước trong phòng vệ sinh ít hơn. Họ nâng cao nhận thức bằng cách tự nguyện tham gia vào những tổ chức bảo vệ môi trường hay hỗ trợ cho những chính trị gia có chính sách thân thiện với môi trường.

Để biến ý tưởng bảo vệ môi trường thành hành động cụ thể, toàn thể nhân loại cần phải thay đổi, chúng ta cần nhiều hơn là những nỗ lực của vài cá nhân. Thay vì chỉ nghĩ đến lợi nhuận trước mắt, họ nên nghĩ liệu hành động của họ sẽ ảnh hưởng đến môi trường trong 30 – 50 năm tới như thế nào. Nhiều thành phố phải nâng cấp các tòa nhà để chúng trở nên thân thiện với môi trường. Năng lượng mặt trời và năng lượng gió nên được sử dụng rộng rãi.

Các chính phủ cũng cần thắt chặt sự hợp tác với nhau để phát hiện ra vấn đề và nhanh chóng triển khai đầy đủ những giải pháp hiệu quả. Thay vì ngồi lo lắng về một nước đối địch đang gia tăng quyền lực, những nguyên thủ quốc gia nên quan tâm nhiều hơn đến những thách thức chung của khu vực và thế giới.

Bảo vệ môi trường đòi hỏi sự sự đầu tư lớn trước mắt nhưng sẽ có lợi cho tương lai lâu dài. Lối suy nghĩ chỉ biết đến lợi ích trước mắt phải được thay đổi. Loài người phải nghĩ đến những thế hệ tương lai sẽ gánh chịu mọi hậu quả của những hành động hôm nay.