Nhiên liệu sinh học không thể thay thế dầu mỏ

ThienNhien.Net – Nhiên liệu sinh học thế hệ mới với ưu điểm là xanh hơn các loại nhiên liệu sinh học điều chế từ cây lương thực đang được đưa vào thử nghiệm nhưng sẽ phải mất nhiều năm và cần nguồn cung cấp tài chính khổng lồ trước khi được phổ biến rộng rãi. Trong khi đó, ngành công nghiệp sản xuất nhiên liệu sinh học vẫn đang phải đối mặt với nhiều ý kiến chỉ trích và dự báo ảm đạm. Nó bị xem như một trong những nguyên nhân hàng đầu của cuộc khủng hoảng an ninh lương thực hiện nay.

Giá cả lương thực tăng nhanh đến chóng mặt

Sự thay đổi đột ngột mục đích sản xuất từ lương thực sang sản xuất nhiên liệu sinh học đã làm giá cả các mặt hàng lương thực hằng ngày tăng kỷ lục trong năm nay. Điều đó khiến hàng trăm nghìn người trên thế giới lâm vào tình cảnh thiếu đói. Không những thế, nhiều quốc gia kém phát triển đang rơi vào tình trạng mất cân bằng an ninh chính trị.

Các nhà khoa học đang nỗ lực nghiên cứu để phát triển các loại nhiên liệu sinh học thế hệ thứ 2 – chủ yếu sử dụng các vật liệu giàu cellulose như rơm rạ, gỗ và mạt cưa, đó là những thứ có thể được bổ sung bằng cách trồng những cây có xơ rất dễ chăm sóc.

Hai công nghệ – một thuộc về sinh học, một là sự kết hợp giữa nhiệt học và hóa chất – đang được sử dụng để gia tăng lượng nguyên liệu sản xuất nhiên liệu sinh học, một cách tách bạch giữa ethanol hay loại nhiên liệu thay thế dầu diesel và dầu lửa – gọi là BTL (là loại nguyên liệu được chuyển hóa từ chất rắn sinh học sang chất lỏng).

Theo Xavire Montagne, phó giám đốc khoa học tại Học viện dầu khí Pháp (IFP), thế giới sẽ phải chờ đến năm 2015 để sử dụng ethanol và đến năm 2020 để sử dụng BTL.

Nhiên liệu sinh học không thể thay thế dầu mỏ

Những cải tiến nêu trên chỉ có thể ứng dụng trong nghiên cứu, phát triển và giảm bớt chi phí sản xuất, nhưng nó cũng rất tốn kém. Chẳng hạn, Hãng công nghiệp Choren của Đức dự định xây dựng một nhà máy lọc nhiên liệu sinh học với công suất 200.000 tấn. Chi phí là 1 triệu euro, trong khi đó chỉ mất có 40 nghìn euro cho một hệ thống ép hạt nho.

Những sự đầu tư trên là rất tốt trong điều kiện giá dầu ổn định. Khoảng 30 năm về trước, sự đầu tư vào những nguồn năng lượng tái tạo đã được khuyến khích từ những năm 1970 nhưng đã bị thất bại sau đó vài năm khi giá dầu thô leo thang. Điều đó không khỏi làm người ta ngờ vực về tương lai của nhiên liệu sinh học.  

Cho dù nhiên liệu sinh học thế hệ mới có những lợi ích to lớn hơn so với nhiên liệu sinh học hiện nay nhờ vào sản lượng năng lượng và nguồn nguyên liệu không dùng làm lương thực, nhưng đó vẫn chỉ là nghiên cứu và đáp án vẫn còn để ngỏ.

Đất vẫn sẽ được sử dụng để trồng cây cung cấp nguyên liệu cho ngành sản xuất năng lượng sinh học, điều này đồng nghĩa với sự cạnh tranh giữa các vùng đất nông nghiệp vẫn đang diễn ra.

Việc sử dụng đất chưa khai phá để trồng cây cung cấp nguyên liệu cho sản xuất nhiên liệu sinh học có thể làm tăng thêm những mối lo ngại về môi trường và không chỉ ảnh hưởng đến đa dạng sinh thái.

Nhiên liệu sinh học thải ít CO2 ra bầu khí quyển hơn là dầu, khí đốt hay than đá đang bị khai thác đến cạn kiệt. Nhưng sự cân bằng này sẽ thay đổi nếu đất được sử dụng cho trồng lương thực là đất chưa khai phá. Vì sử dụng đất đồng cỏ hay tệ hơn là phá rừng sẽ sản sinh ra một lượng CO2 đáng kể và lượng khí thải này sẽ tích tụ trong đất, trong cây cối và hậu quả có thể sẽ rất thảm khốc.

Nhiên liệu sinh học không thể thay thế dầu mỏ, nó chỉ là một trong những sự lựa chọn để đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng và giảm sức ép lên dầu mỏ.