Vĩnh Long: Hướng dẫn người dân phòng chống sét mùa mưa bão

ThienNhien.Net – Tại Vĩnh Long, từ năm 2001-2007, sét đã đánh chết 17 người dân; từ đầu mùa mưa năm 2008 đến nay đã xảy ra 1 số vụ sét đánh, làm cho 1 người chết và 1 số người bị thương. Nổi cộm nhất là vụ sét đánh trên sân vận động Vĩnh Long đầu tháng 05/2008 làm cho 2 cầu thủ bị thương. Đang vào cao điểm của mưa, bão, sét đánh thường xuyên, tỉnh Vĩnh Long đang tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân, đặc biệt là người dân vùng nông thôn biết cách phòng, chống, tránh sét để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân.

Theo Phó Giáo sư Quyền Huy Ánh, Phó Chủ nhiệm khoa Điện trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Vĩnh Long là 1 trong số các địa phương có mật độ sét đánh cao 10,08 lần/km2 (do có trên 115 ngày dông với 242-316 giờ dông). Do thiếu kiến thức nên nhiều người dân (nhất là ở vùng nông thôn), khi trời mưa, dông thường trú mưa dưới các gốc cây to, cây cao hoặc đứng ở những điểm cao hơn khu vực xung quanh, rất nguy hiểm.

Các ngành chức năng đã khuyến cáo người dân, nếu ở trong nhà, khi dông, mưa, nên đứng xa các cửa ra vào, cửa sổ, các đồ dùng điện, đường dây điện thoại, tivi…ít nhất là 1m, người dân nên hạn chế ra đường những khi trời mưa, dông.

Đối với các sân vận động, biện pháp phòng chống sét hiệu quả nhất hiện nay là sử dụng các loại kim thu sét đời mới cho vùng bảo vệ rộng (120 mét). Các công trình xây dựng, các tòa nhà cao tầng bắt buộc phải thực hiện biện pháp chống sét toàn diện thông qua việc sử dụng kim thu sét đời mới đảm bảo biện pháp chống sét 6 điểm.

Tại sân vận động Vĩnh Long, vụ sét đánh đầu tháng 05/2008 vừa qua, nhờ có 2 cây kim thu sét được đặt ở 2 khán đài A và B nên dòng điện do sét đánh xuống đã tỏa sang 2 bên, giảm đi rất nhiều, nếu không, hậu quả chắc chắn sẽ lớn hơn con số 2 cầu thủ trên sân phải đưa vào viện cấp cứu./.