Hà Giang: Nguy cơ cạn kiệt loài lan Kim tuyến

ThienNhien.Net – Trong những tháng gần đây, người dân tại các xã vùng cao huyện Vị Xuyên và Quản Bạ, tỉnh Hà Giang đang đổ xô khai thác loài cỏ kim tuyến để bán qua biên giới, với giá thấp nhất cũng được 300.000 đồng/kg. Điều đó đã khiến loài cây quý hiếm có tên trong Sách Đỏ Việt Nam và Thế giới này đứng trước nguy cơ cạn kiệt.

Loài thực vật này chỉ sinh sống ở độ cao trên 1.000 m so mức nước biển và mọc ở nơi có độ ẩm cao, mát dưới tán rừng già nguyên sinh thuộc rừng đặc dụng Tây Côn Lĩnh.

Cây cỏ này có đặc điểm phía trên và dưới lá có màu nâu nhạt, mặt trên lá có có từ 3 đến 5 sọc màu trắng lấp lánh như những sợi kim tuyến, chạy dọc từ đầu cuống lá đến cuối lá.

Từ lâu, người dân tộc Dao và Mông đã dùng loại cây cỏ này để làm thuốc cầm máu, dùng cho phụ nữ sau sinh đẻ, chữa bệnh gan, viêm phế quản.

Theo những cán bộ ở Chi cục Kiểm lâm, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Giang, cỏ kim tuyến chính là loài lan kim tuyến quý hiếm của Việt Nam

Nếu quả đúng như vậy thì các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để bảo vệ loài cây quí hiếm này. Trước mắt, việc xác định rõ đây có phải là cây lan Kim tuyến quí hiếm hay không, để từ đó có biện pháp hữu hiện bảo vệ loài thực vật này. Cho dù loại cây này không là cây quí hiếm nằm trong sách đỏ thì vẫn cần tăng cường các biện pháp bảo vệ và khai thác hợp lý, có kế hoạch phát triển loại cây này vì đây là loại cây cỏ cho thu nhập cao có thể là cây xoá đói, giảm nghèo hữu hiệu ở vùng này.
Ngoài ra bảo vệ loại cây này còn là bảo vệ nguồn gen làm đa dạng phong phú môi trường vùng rừng.

Được biết, hiện ở các xã Tùng Vài, Cao Mã Pờ, Bát Đại Sơn (huyện vùng cao núi đá Quản Bạ) nơi có nhiều diện tích rừng nguyên sinh, bà con các dân tộc Mông, Dao vùng này cũng phát hiện được loại cây cỏ Kim tuyến và đang tích cực khai thác đem bán sang bên kia biên giới.