Vì Việt Nam xanh

Trăn trở trước tình trạng môi trường sống đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi khói bụi và ô nhiễm, những bạn trẻ thuộc thế hệ 8X, 9X cùng tập hợp nhau trong câu lạc bộ (CLB) Việt Nam Xanh.

Việt Nam Xanh là CLB đặc biệt. Đây là CLB của một học sinh gốc Việt đang định cư tại Canada thành lập. Phạm Cẩm Mi – Chủ nhiệm CLB, tâm sự: “Nếu bạn biết được theo thống kê của tổ chức thế giới, Hà Nội và TP.HCM là 2 trong 6 thành phố bụi nhất thế giới, bạn cũng sẽ lo lắng về chất lượng môi trường sống ở Việt Nam. Thành lập nên CLB này, mình mong muốn mọi người hãy bảo vệ môi trường tức là bảo vệ chính mình”.

Thông qua diễn đàn trên mạng Internet, Cẩm Mi đã liên kết được với nhiều bạn trẻ khác trong nước có chung ý tưởng. Tháng 03/2007, CLB chính thức được thành lập. Hiện CLB có khoảng 400 thành viên. Các thành viên đến từ nhiều trường đại học, THPT trong khắp cả nước, có một số thành viên là học sinh người Việt ở Bắc Mỹ và châu Âu.

Khi được hỏi về lý do tham gia CLB, Nguyễn Thị Huyền Trang (Đại học Ngoại thương, Hà Nội), nói: “Nếu bạn đã từng chịu cảnh tắc đường hàng tiếng đồng hồ, phải hít mùi khói xe nồng nặc thì hẳn bạn sẽ rất khó chịu. Nhưng không phải ai cũng nhận thức được đây là nguyên nhân gây ô nhiễm nặng nề trong không khí. Mình rất muốn thay đổi nhận thức và hành động của mọi người về điều đó”.

Hoạt động đầu tiên được Việt Nam Xanh tổ chức là hoạt động đạp xe qua các tuyến phố ở Hà Nội và Hải Phòng, để hưởng ứng ngày quốc tế không khói xe 22/09. Tiếp đó, là dự án Thành phố xanh làm xanh-sạch-đẹp bằng hoạt động trồng cây, dọn vệ sinh, thu gom rác thải….

Mới đây, Sở Tài nguyên – Môi trường và nhà đất Hà Nội đã duyệt dự án: Blog xanh, clip xanh, tấm lòng xanh và hạc giấy ước mơ của CLB Việt Nam Xanh.

Mục tiêu hướng tới của CLB trong năm 2008 là vận động mọi người thực hiện lối sống xanh. Lê Cẩm Vân (Đại học Bách khoa Hà Nội), cho biết: “Chỉ 10 giây tắt máy xe khi gặp đèn đỏ cũng sẽ giảm gánh nặng rất lớn về khí thải cho trái đất cũng như chi phí cho cá nhân. Nhưng không phải ai cũng hiểu và thực hiện điều đó nếu không được tuyên truyền”.

Việt Nam Xanh đã tạo nên một sân chơi lành mạnh, liên kết thế hệ trẻ mọi miền, cùng hành động vì Việt Nam ngày một xanh hơn.