Điện tử tiết kiệm năng lượng lên ngôi

Ngày nay, khi khách hàng bước vào các cửa hàng điện tử, câu hỏi đầu tiên của họ là các sản phẩm họ định mua như tủ lạnh, máy giặt hay máy tính xách tay tiêu tốn bao nhiêu điện năng.

Kim Dong-han, làm việc tại trung tâm bán lẻ đồ điện tử Hi-Mart ở Hàn Quốc, cho biết: “Năm ngoái, tiết kiệm năng lượng thực sự không phải là quan tâm chính của các khách hàng. Nhưng năm nay, có đến 9/10 người muốn biết sản phẩm họ định mua có giúp họ tiết kiệm tiền hay không”.

Trong bối cảnh giá dầu lên tới 145 USD/thùng và tiền điện tăng, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc giảm chi tiêu cho điện. Những công ty chế tạo đồ điện tử ít hao tốn điện năng và tiếp thị chúng hiệu quả có thể chiếm ưu thế, bất chấp nền kinh tế thế giới ảm đạm.

Từ máy giặt sử dụng hơi nước thay vì nước nóng, tủ lạnh sử dụng lốc làm lạnh tốn ít năng lượng đến màn hình máy tính tiết kiệm điện, các công ty điện tử đang tích cực phát triển các sản phẩm sử dụng năng lượng hiệu quả và tăng cường quảng cáo cho các sản phẩm đã có mặt trên thị trường tiêu tốn ít điện hơn so với thương hiệu của đối thủ. Chẳng hạn hiện tại, các loại máy giặt mới của Tập đoàn Điện tử LG và Whirlpool có thêm chế độ sử dụng hơi nước thay vì nước nóng, sử dụng nước và điện ít hơn 70% so với một số loại khác.

Đối với tủ lạnh, thường ngốn tới 30% tổng số điện trong một hộ gia đình, các lốc làm lạnh kiểu truyền thống được thay bằng các lốc tuyến tính tiêu tốn ít điện hơn (giảm đến 40% lượng điện sử dụng) và ít gây ồn hơn.

Trong ngành sản xuất máy tính, tiết kiệm điện từ lâu đã trở thành một ưu tiên hàng đầu với việc các nhà sản xuất máy tính cá nhân từ Tập đoàn Apple Inc đến Lenovo Group đang thay thế màn hình được chiếu sáng bởi các bóng đèn huỳnh quang catốt lạnh thông thường (CCFL) bằng các màn hình điốt phát sáng (LED). Jeff Kim, nhà phân tích của Công ty chứng khoán Hyundai, nói: “LED, tiết kiệm tới 40% lượng điện tiêu tốn, sẽ được đưa vào sử dụng trong các màn hình máy tính xách tay và từ năm 2010 sẽ dần dần được sử dụng trong màn hình tivi”.

Công ty nghiên cứu thị trường DisplaySearch hy vọng các màn hình LED sẽ chiếm 50% số màn hình máy tính xách tay vào năm 2010, so với tỷ lệ 12% trong năm nay. Tới năm 2015, tất cả các màn hình của máy tính xách tay sẽ sử dụng LED, mang lại doanh thu 6 tỷ USD. LED cũng được dự kiến sẽ thay thế các bóng đèn sợi đốt truyền thống trong các tòa nhà và trên đường phố.

Nhưng thông thường, những sản phẩm sử dụng tiết kiệm năng lượng này thường đắt hơn do chi phí cho việc phát triển các công nghệ mới khá cao. Chẳng hạn, máy giặt của Whirlpool sử dụng hơi nước được bán với giá 1.300-1.500 USD, trong khi một chiếc máy giặt truyền thống có giá 700 USD.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất lập luận rằng số tiền điện tiết kiệm được trong suốt thời gian sử dụng những sản phẩm “xanh” có thể tương đương với giá trị của chúng. Chẳng hạn như sau 3 năm sử dụng một chiếc tivi tiết kiệm điện cỡ 52 inch, ta có thể dành dụm được số tiền điện không phải trả đủ để mua thêm một chiếc TV LCD khác cỡ 32 inch.