Hà Nam: Dân khốn khổ vì ô nhiễm

Cứ tầm 4 – 5g chiều, người dân trong xã Bạch Thượng (huyện Duy Tiên – Hà Nam) lại phải chịu đựng mùi hôi thối bốc ra từ Khu công nghiệp (KCN) Đồng Văn. Nhiều con mương, giếng nước trong xã đặc quánh một màu đen, cây cối không thể sống…

Đến xã Bạch Thượng, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt là từng chiếc xe ben, xe tải cuốn theo cả đám khói bụi chạy rầm rầm trên những con đường dẫn vào các KCN. Nơi đây, được người dân mệnh danh là “thung lũng” ô nhiễm của cả huyện. Thôn Thần Nữ (xã Bạch Thượng) và KCN Đồng Văn được ngăn cách với nhau bởi con mương rộng chừng hơn 1m, màu nước đen quánh, bốc lên một mùi hôi thối nồng nặc.

Chị Trần Thị Liên, một người dân trong xã, bức xúc: “Các anh nhìn mà xem, nước đen sì, hôi thối như vậy thì trồng được cây gì. Trước đây nhà tôi còn trồng sen, nuôi cá có thêm chút thu nhập nhưng giờ đây người còn khó sống huống hồ là rau, cá”.
Phía cuối con mương của thôn Thần Nữ là hai cái giếng làng nhưng mấy năm gần đây không còn ai dám “bén mảng” tới đó nữa vì sợ dùng nước đó sẽ bị bệnh tật. Người dân chỉ còn biết đợi trời mưa mà lấy nước thôi.

Không chỉ nguồn nước bị ô nhiễm mà hàng ngày cứ vào khoảng 4 – 6g chiều, mùi cám Con Cò, nước giặt vải, chất đốt nhựa, cao su, sắt, nhôm… từ trong KCN theo hướng gió tràn ngập khắp xóm làng. Nhiều người sức khỏe yếu, không chịu được, đúng giờ “cao điểm” lại phải di dời đi nơi khác.

Ông Lâm, 72 tuổi, than vãn: “Chắc không sống được nổi anh à. Cứ khoảng 4g chiều là tôi lại phải đi sang nhà người quen ở xã bên cạnh để tránh”. Ông Ngô Mạnh Uyển – Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Bạch Thượng, cho biết: “Hội người cao tuổi của xã đã làm đơn kiến nghị nhiều lần lên các cấp trên nhưng vẫn chưa thấy hồi đáp. Nếu cứ tiếp diễn tình trạng này người già như chúng tôi làm sao chịu thấu…”.

Ông Vũ Văn Toàn – Trưởng thôn Thần Nữ, bức xúc: “Cuộc họp, hội nghị nào người dân cũng phản ánh, kiến nghị lên trên ghê lắm. Lãnh đạo chúng tôi cũng rất bức xúc. Chúng tôi cũng đã vào tận KCN ít nhất 5 lần để tìm hiều thực hư nhưng các doanh nghiệp lại tỏ ra bất hợp tác…”.

Theo ông Bùi Văn Tùy, Trạm trưởng Trạm y tế xã Bạch Thượng, thì: “Trong hai năm gần đây xã chúng tôi có số ca chết do bị các bệnh ung thư, bệnh liên quan đến đường hô hấp, đường ruột… tăng lên đột biến. Tuy chưa tìm ra nguyên nhân chính xác nhưng tôi cho rằng môi trường đang ngày càng ô nhiễm đã ảnh hưởng đến sức khỏe người dân hiện nay”. Vừa nói, ông Tùy vừa mang cuốn sổ báo tử của xã từ năm 2006 ra. Theo đó, năm 2006, số ca bị chết do ung thư và các bệnh về phổi của toàn xã là 9 người nhưng đến năm 2007 số ca này tăng lên đột biến với 28 người.

Rõ ràng việc gây ô nhiễm của KCN Đồng Văn đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sức khỏe của người dân xã Bạch Thượng. Đã đến lúc các cấp chính quyền địa phương cần có những biện pháp mạnh tay, xử lý và ngăn chặn tình trạng trên.