Sử dụng hoa hướng dương làm sạch ô nhiễm từ phóng xạ công nghiệp

Có lẽ, phương pháp để loại bỏ các độc tố ra khỏi đất thì không biện pháp kỹ thuật nào có thể sánh kịp với việc trồng hoa ở trên đất đó.
Theo các nhà khoa học tại trường Đại học cơ khí môi trường Mỹ, cây hoa có thể hấp thụ rất tốt các độc tố trong đất như khí mê tan, dung môi hữu cơ và cả các phóng xạ hạt nhân. Những loại hoa hấp thụ tốt nhất phải kể tới các loài hoa có màu vàng, đặc biệt là hoa hướng dương.

Năm 1986, các phóng xạ hạt nhân tại nhà máy điện nguyên tử Chernobyl (Ukraina) bị rò rỉ gây ô nhiễm nặng cho môi trường xung quanh, chính các nhà khoa học đã trồng hoa hướng dương tại vùng đất ô nhiễm này khiến cho nó trong lành trở lại, các độc tố dù độc hại như thế nào cũng dần bị loại bỏ. Ngoài hoa hướng dương thì hoa bạch dương cũng rất hữu hiệu trong việc loại bỏ các độc tố trong đất.

Từ năm 1978 tới nay, thành phố Chicago của Mỹ đã phát động chiến dịch trồng hoa hướng dương, bạch dương và các loại cỏ khác, nhờ thế mà độc tố trong đất đã giảm xuống dưới mức cho phép.

Nhưng nỗi lo của các bác sĩ vẫn còn khi mà tại thành phố vẫn còn hơn 20 000 trẻ em phải sống ở môi trường ô nhiễm do ngành công nghiệp nặng gây ra trong khi chiến dịch trồng hoa hướng dương và các loại hoa khác vẫn chưa được thực thi.