Vụ phá rừng Tà Cú (Bình Thuận): Gần nửa tỷ tiền bán rừng vào tay ai?

Như tin đã đưa, ông Bạch Văn Thành – kiểm lâm viên hợp đồng của Khu Bảo tồn thiên nhiên quốc gia Tà Cú, là người “đại diện chủ rừng” đứng ra ký hợp đồng cho các đối tượng thuê 300ha đất trong khu bảo tồn đã bỏ trốn. Ngày 15/05 vừa qua, bà Đoàn Thị Thanh, bà Võ Thị Tuyết và ông Nguyễn Văn Phái – là những người ký hợp đồng thuê đất, rừng để trồng khoai mì trong khu phục hồi sinh thái rừng quốc gia đã đến làm việc với cơ quan điều tra.

Hơn 83 ha rừng đặc dụng ở khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú bị phá hoại

Tại đây, các hộ thuê đất rừng đã xuất trình hợp đồng có đóng dấu treo của Ban quản lý khu bảo tồn; 3 biên lai cũng có đóng dấu treo thu tiền thuê đất tổng cộng 460 triệu đồng mà họ khai đã đưa trực tiếp cho ông Thành.

Cơ quan điều tra đang khẩn trương làm rõ ai là người đã thảo hợp đồng, đóng dấu treo để cho ông Thành ký hợp đồng bán rừng bảo tồn của quốc gia và làm rõ việc ông Bạch Văn Thành bỏ trốn, mang gần nửa tỷ đồng bán rừng theo hay đã chia chác cho những ai.

Cơ quan điều tra đã thu được một bản vẽ sơ đồ khu đất 300 ha cho thuê do Khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Tà Cú thiết kế. Theo lời khai của những người thuê đất rừng trong khu bảo tồn cho hay: Ngoài số tiền thuê đất, họ còn bỏ ra đến 600 triệu đồng để mua hom mì tập kết để chuẩn bị xuống giống.

Để chở toàn bộ số hom mì này vào trong khu vực rừng đặc dụng quốc gia, họ đã thuê xe tải nặng từ 8 -10 tấn, chở đến 40 chuyến. Được kiểm lâm khu bảo tồn tiếp tay nên toàn bộ các chuyến xe này lẫn các loại xe cơ giới khác như máy cày, máy ủi đột nhập vào khu bảo tồn quốc gia một cách an toàn.

Được biết, ngày 15/05, ông Huỳnh Tấn Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam; Giám đốc Sở NN&PTNT và Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận khẩn trương làm rõ vụ phá rừng đặc biệt nghiêm trọng này.

Ngày 19/05, Công an huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) ra quyết định khởi tố bị can đối với Bạch Văn Thành, nhân viên hợp đồng khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Tà Cú (huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) về tội hủy hoại rừng, đồng thời phát lệnh truy nã trên toàn quốc đối với bị can này.

Trước đó, Công an huyện Hàm Thuận Nam đã khởi tố vụ án phá hoại, cày ủi hơn 83ha rừng thuộc khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Tà Cú.