Tháng Tư – Côn Đảo

Nhiều năm qua, Côn Đảo dường như chỉ được biết là điểm đến để hoài niệm và tưởng nhớ đồng đội của những người chiến sĩ cách mạng. Nhưng giờ đây, tiềm năng du lịch của huyện đảo gồm 16 đảo lớn nhỏ đã được đánh thức. Côn Đảo đang được xem là điểm đến hoang sơ, xinh đẹp và trong lành của du lịch Việt Nam. Khoảng sau Tết đến tháng Tư là vào mùa du lịch lý tưởng ở Côn Đảo.

Hầu hết du khách đến Côn Đảo đều dành thời gian để tham quan các di tích lịch sử nổi tiếng tại khu vực trung tâm Côn Đảo. Điểm đầu tiên là “Nhà chúa đảo” (nay là Bảo tàng huyện), trưng bày các chứng tích tạo nên “địa ngục trần gian” của Pháp – Mỹ đối với những chiến sĩ cách mạng Việt Nam. Vô số hình ảnh, các dụng cụ tra tấn và hình sáp tái hiện khung cảnh phòng hỏi cung khi xưa được trưng bày và phục dựng tại đây khiến du khách như được mục kích một thời đấu tranh bi hùng của các chiến sĩ cách mạng bị tù đày. Sau đó, khách tham quan chuồng Cọp Pháp – Mỹ và trại tù Phú Hải nơi “nổi tiếng” với dãy chuồng sắt, gông xiềng và những căn hầm nhốt tù nhân. Nghĩa trang Hàng Dương, nơi có mộ chị Võ Thị Sáu và nhiều ngôi mộ vô danh là điểm đến không thể bỏ qua trong cuộc hành trình.

Bên cạnh đó, du khách có thể lựa chọn một trong ba hành trình. Đầu tiên là chương trình “Khám phá biển Côn Đảo” với điểm nhấn xem rùa sinh sản. Theo đó, khách sẽ được đưa đến vịnh Ông Đụng – một trong những vịnh đẹp nhất của Côn Đảo – để ngắm cảnh, tắm biển, xem san hô, xem tiêu bản của Rùa Xanh và Dugong (còn gọi là nàng tiên cá) tại Vườn Quốc gia Côn Đảo, thưởng thức các món hải sản do các ngư dân đánh bắt và chế biến tươi trong các quán nhỏ ven biển. Tiếp theo, khách được đến hòn Bảy Cạnh để tham quan trạm bảo tồn rùa biển, tìm hiểu công tác bảo tồn động vật ở Vườn Quốc gia, tham quan rừng ngập mặn… Sau bữa cơm tối, nhân viên kiểm lâm sẽ hướng dẫn du khách đi xem rùa lên bãi làm tổ đẻ trứng (mùa cao điểm nhất là tháng 6 đến tháng 9 hằng năm).

Chương trình hai là “Khám phá rừng Côn Đảo”. Khách xuất phát từ trung tâm Vườn Quốc gia đi nhiều tuyến khác nhau. Từ trung tâm vườn, khách có thể đi bộ xuyên rừng 45 phút theo tuyến Sở Rẫy – Bãi Ông Đụng để chiêm ngưỡng vườn cây ăn trái, tắm biển, xem san hô… Sau đó trở về trung tâm, đi theo tuyến Cầu Ma Thiên Lãnh – Hang Đức Mẹ để quan sát các loài động thực vật quý hiếm đặc hữu của Côn Đảo như Lát Hoa, Sóc đen, Sóc mun, Bồ câu, Thạch sùng… Từ trung tâm rừng, du khách có thể đi bộ đến Hồ An Hải, hồ nước ngọt lớn nhất của đảo để ngắm cảnh thiên nhiên hoang dã, chinh phục núi Thánh Giá cao 577m, quan sát toàn bộ cảnh đẹp nên thơ của Côn Đảo…

“Ngắm san hô Côn Đảo” cũng là một chương trình thú vị. Du khách sẽ được đi ca nô khoảng 5 km từ trung tâm đảo đến Hòn Tài. Tại đây, khách có thể leo núi, xem khỉ, ngắm cảnh, tắm biển, bơi có ống thở và đặc biệt nhất là lặn xem san hô – vì nơi đây có bãi san hô được đánh giá là đẹp nhất Việt Nam. Sau đó, du khách sẽ tham quan hòn Bảy Cạnh, thuê thuyền đi câu cá, nếu khách có nhu cầu, chủ thuyền sẽ chế biến ngay những “chiến lợi phẩm” để thưởng thức trên thuyền…

Đến với Côn Đảo, du khách sẽ thực sự hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên lý tưởng, được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản của vùng đảo “thiên dường và địa ngục” này.