Lốc xoáy, mưa đá xảy ra nhiều nơi

Hồi 3g ngày 22-3 đã xảy ra một trận lốc xoáy với cường độ lớn trên địa bàn huyện Lập Thạch và huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc, làm một người chết, một người bị thương và thiệt hại nhiều tài sản.

Người bị chết là bà Nguyễn Thị Hoa, 55 tuổi, ở xã Tân Lập, huyện Lập Thạch do nhà đổ. Người bị thương cũng do nhà bị sập đổ ở xã Như Thụy, huyện Lập Thạch. Bão lốc làm ảnh hưởng đến 16 xã ở hai huyện nói trên với 13 ngôi nhà sập đổ hoàn toàn, 2.209 nhà bị tốc mái, trên 4.000m tường rào, 211 cột điện bị đổ, tổng thiệt hại ước tính ban đầu 15 tỉ đồng…

* Sáng sớm cùng ngày, một cơn lốc lớn cũng đã đổ vào quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng kéo dài suốt 5 phút, giật đổ hàng trăm container, làm tốc nhiều mái nhà, nhà xưởng và hàng chục cây cổ thụ trốc gốc. Đặc biệt cơn lốc đã cuốn phăng mái nhà xưởng có kết cấu thép và tôn rộng 1.200m2 (của Công ty cổ phần Việt Xô) rơi xuống khu nhà dân cách đó 200m.

Kèm theo cơn lốc là trận mưa đá có đường kính 3-5cm kéo dài 20 phút, gây mất điện một số khu vực  tại thành phố Hải Phòng. Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều qua, ông Nguyễn Bá Tiến – chi cục trưởng Chi cục Phòng chống lụt bão và quản lý đê điều Hải Phòng – cho biết: cơn lốc lớn và mưa đá đã làm bị thương hai người dân, riêng thiệt hại về vật chất vẫn chưa ước tính được. Tuy nhiên, thiệt hại nặng nhất do cơn lốc gây ra là mái tôn bị cuốn rơi xuống làm sập mái, tường của hơn 40 nóc nhà phía sau Bưu điện thành phố Hải Phòng.

* Trước đó lúc 18g ngày 21-3, một trận lốc lớn đã xảy ra tại xã Nậm Tăm, huyện Chiềng Hồ (Lai Châu) làm gãy nhiều cây cối và tốc mái nhiều nhà. Đặc biệt, lốc đã làm một cháu bé hai tháng tuổi bị thương nặng do bị một tấm tôn lao vào, hiện tình trạng sức khỏe của cháu rất nguy kịch.

Ở thị xã Lai Châu, gió lốc cũng làm gãy nhiều cành cây và biển quảng cáo, gây mất điện trong toàn thị xã từ ngày 21-3 đến nay. Hiện chưa có thống kê cụ thể về thiệt hại do lốc gây ra.