Đám tang xanh ở Úc

ThienNhien.Net – Một nghĩa trang ở Úc đã đưa ra kế hoạch phục vụ những “đám tang xanh”, nhằm ngăn chặn sự phát thải carbon từ các vụ hoả táng, góp phần hạn chế sự nóng lên của Trái Đất.

Khi nghị định thư Kyoto về việc phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính ở Úc có hiệu lực, nghĩa trang Công Viên Trăm Tuổi tại thủ đô Adelaide thuộc bang miền Nam nước Úc cho biết, họ đã nghiên cứu các ảnh hưởng của carbon trong các vụ mai táng cũng như hoả táng.

Người quản lý nghĩa trang, ông Bryan Elliot nói rằng, các vụ mai táng thường tạo ra khoảng 10% khí gây hiệu ứng nhà kính, trong khi đó các vụ hoả táng còn thải nhiều khí carbon hơn.

Mới đây, ông Elliot đã phát biểu trên hãng thông tấn Reuters rằng: “Nếu chúng ta trồng 1 cây xanh bên cạnh mỗi ngôi mộ, điều đó sẽ hạn chế việc thải khí carbon vào môi trường”.

Mỗi năm, nghĩa trang Công Viên Trăm Tuổi tiến hành trên 900 vụ chôn cất và khoảng 3300 vụ hoả táng. Elliot cho biết mỗi vụ hoả táng tạo ra khoảng 160 kg carbon đioxit trong khi mỗi vụ chôn cất chỉ là 39 kg. Ngược lại, chôn cất đòi hỏi tập trung nhiều lao động và nguồn lực hơn, tiêu phí nhiều nguyên liệu và lãng phí hơn hoả táng, bởi nó phải chi trả cho việc duy trì lớp cỏ phủ trên mỗi ngôi mộ.

Tuy nhiên, ông Elliot lại khuyến khích việc chôn cất tự nhiên và mỗi ngôi mộ nên trồng một cây xanh. “Đó là nguyên nhân vì sao chúng tôi phải thường xuyên chăm sóc cho bãi cỏ như tưới nước và cắt tỉa chúng, đồng thời chỉnh trang lại bia mộ”, ông Elliot nói.

Nhưng trên thực tế, việc chôn cất lại ít được thực hiện do nghĩa trang bị giới hạn không gian và các huyệt mộ có thể được tái sử dụng. Ở Nam Úc, các huyệt chỉ được thuê trong 50 năm và sau đó chúng có thể được tái sử dụng nếu người nhà không lập 1 hợp đồng mới.

Bởi vậy, Elliot cho biết, nghĩa trang của ông sẽ cố gắng cắt giảm sự phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính từ việc chôn cất cũng như hỏa táng, bằng cách trả phí môi trường cho việc thải khí carbon mà không cộng vào chi phí của lễ tang. Việc làm này sẽ tạo ra hình ảnh đẹp về một đám tang xanh, gopd phần hạn chế sự nóng lên toàn cầu.