Hà Nội: Cây xanh rụng lá hàng loạt

Từ hai hôm nay, người đi đường không khỏi ngỡ ngàng trước hiện tượng nhiều cây xanh trên các đường phố Hà Nội rụng lá ào ạt. Theo một chuyên gia thực vật học, hiện tượng này là do thời tiết ấm lên đột ngột sau đợt lạnh kéo dài.

Theo ông Nguyễn Hoàng Tỉnh, chuyên viên phòng hoá sinh thực vật, Viện Công nghệ Sinh học, bình thường mùa đông cây sẽ rụng lá để chuẩn bị cho đợt ra lá mới khi mùa xuân đến.

Ở các nước phương Tây, cây cối thường trải qua đợt lá vàng – mùa thu vàng – rồi mới rụng. Nhưng ở Việt Nam, vì trời còn nắng ngay cả trong mùa đông, cây còn quang hợp được, diệp lục chưa bị biến đổi nhiều nên đa số cây thân gỗ (đặc biệt là xà cừ) vẫn giữ màu lá xanh. Khi mùa xuân chuẩn bị đến, thảm lá xanh này sẽ rụng xuống dần dần để chuẩn bị cho đợt thay lá mới.

Nhưng năm nay, trời rét đậm trong hơn một tháng liên tiếp, cộng với việc thiếu ánh nắng mặt trời, khiến cho quá trình quang hợp giảm mạnh, cây ít rụng lá.

Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày 21/02, trời ấm lên đột ngột, cộng với nắng, khiến cây cối quang hợp nhanh hơn, quá trình “già hoá” được thúc đẩy, khiến cho đến ngày 24/02, sau 3 ngày nắng ấm, cây cối rụng lá hàng loạt tại nhiều tuyến phố như Hoàng Diệu, Nguyễn Tri Phương, Phan Đình Phùng…

“Hiện tượng này không có là đặc biệt, dù hơi khác so với các năm trước”, ông Tỉnh nói. Tuy vậy, với nhiều người, cảnh tượng lá rắc đầy trên các đường đi và vỉa hè cũng rất thơ mộng.