Sau rét sẽ là dịch bệnh

Vừa kết thúc chuyến kiểm tra việc chống rét ở một số địa phương, ông Hoàng Kim Giao, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã dành cho báo chí một cuộc phỏng vấn nhanh.

Người dân còn chủ quan

* Theo ông Giao, chưa năm nào ngành chăn nuôi phải chịu nhiều thiệt hại như năm nay. Tỉnh Hà Giang thiệt hại nhiều nhất với 7.394 con trâu, bò chết, Yên Bái 7.100 con, Lào Cai 6.400 con… Qua kiểm tra, ông thấy các địa phương đã ứng phó sao với đợt rét này?

Các địa phương đều đã huy động tất cả cơ quan chức năng vào cuộc. Cán bộ thú y đã xuống tận thôn, bản hướng dẫn bà con cách chống rét cho trâu, bò. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn rất lo lắng bởi trâu, bò đã kiệt sức vì phải chống đỡ cái rét đậm, rét hại thời gian qua, nếu thời tiết cứ kéo dài thế này thì chúng khó chịu nổi.

* Chưa năm nào ngành chăn nuôi chịu nhiều thiệt hại do trâu, bò chết như vậy. Liệu ngành có vào cuộc quá chậm, thưa ông?

Ngay từ tháng 10/2007, Cục Chăn nuôi đã có văn bản gửi các địa phương, yêu cầu phải chuẩn bị những điều kiện đầy đủ để gia súc, gia cầm chống chọi với đợt rét đậm, rét hại và nêu rõ các biện pháp phòng chống. Nhưng trâu, bò không phải là giống chịu lạnh tốt, cùng với việc thiếu thốn thức ăn trầm trọng nên càng chết nhiều hơn. Ngoài ra cũng phải kể đến yếu tố chủ quan của bà con khi vẫn nuôi thả rông dù ngoài trời rất lạnh.

Hạn chế nuôi thả rông

* Phần lớn các hộ chăn nuôi đều nghèo khó và lo lắng không biết làm sao để có thể vay tiền ngân hàng mua gia súc làm ăn trong khi đợt trước vẫn chưa trả hết. Ngành chăn nuôi có kiến nghị gì không?

Chính phủ đã đồng ý hỗ trợ một triệu đồng/con trâu, bò chết; 500.000 đồng/nghé. Nhiều tỉnh đã hỗ trợ 100.000 đồng tiền thức ăn /con trâu, bò quá yếu và 20m2 bạt căng cho mỗi gia súc. Ngoài ra, Cục Chăn nuôi sẽ tiếp tục xin ý kiến Chính phủ để có thể thêm nguồn hỗ trợ. Trước mắt phải tập trung lực lượng để chăm sóc đặc biệt cho trâu, bò đang có nguy cơ chết rét trong vài ngày nữa.

* Ngành có những khuyến cáo gì để người dân hạn chế được thiệt hại từ gia súc chết trong thời gian tới, thưa ông?

Theo dự báo, từ ngày 20/02, thời tiết sẽ ấm dần lên. Nhưng đây chính là nỗi lo của ngành chăn nuôi, bởi lúc đó sẽ là điều kiện thuận lợi để nhiều loại dịch bệnh trên gia súc phát triển mạnh. Vì vậy, các địa phương phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; phải che chắn làm chuồng ấm, thường xuyên xử lý khử trùng môi trường chăn nuôi, chuẩn bị nhiều thức ăn hơn cho trâu, bò. Ngoài ra, có thể cho trâu, bò uống thêm vitamin, nước khoáng để tăng sức đề kháng. Đặc biệt, bà con phải hạn chế việc nuôi thả rông hiện nay.

* Xin cảm ơn ông!