Ðầu tư sản xuất sạch

Với những thành công trong xử lý nước thải, bảo vệ môi trường, Công ty Sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu (SXKD-XNK) Hương Sen là một trong 19 đơn vị vinh dự được trao giải Cúp Vàng vì sự nghiệp bảo vệ môi trường Việt Nam năm 2007.

Trong căn phòng làm việc của nghệ nhân, Tổng giám đốc Công ty sản xuất, kinh doanh – xuất nhập khẩu (SXKD-XNK) Hương Sen, Trần Văn Sen kể lại những chặng đường gian nan vất vả để có được thành công trong thương trường hiện nay.

Sinh ra ở quê hương có nghề dệt truyền thống làng Mẹo xưa và nay là làng Phương La, xã Thái Phương (Hưng Hà, Thái Bình), trong gia đình nông dân có truyền thống hiếu học. Ông suy nghĩ: chỉ mong sao cho quê nhà không kém quê người. Từ suy nghĩ ấy mà ông quyết tâm khổ luyện để thành tài. Với sự thông minh, năng động, ông đã thành lập cơ sở Dệt xuất khẩu Phương La, rồi Xí nghiệp dệt-nhuộm-in hoa Hương Sen.

Năm 1991 với chủ trương của tỉnh, từ Công ty dệt ở Hưng Hà, ông Trần Văn Sen quyết định chuyển địa điểm lên TP Thái Bình, thu hút hơn 300 công nhân sản xuất hàng xuất khẩu trong và ngoài nước. Nhưng không dừng ở đó, ông tiếp tục tìm tòi, học hỏi đi tham khảo nghiên cứu thị trường ở nhiều nước: Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Ðức, Hà Lan… Ông thường tâm niệm “đi một ngày đàng, học một sàng khôn”.

Sau những năm tháng nghiên cứu, tìm hiểu thị trường trong và ngoài nước, năm 1996, ông quyết định mở rộng hướng sản xuất, kinh doanh. Sau khi lập dự án, được UBND tỉnh cho phép ông quyết định đầu tư xây dựng nhà máy bia cao cấp tại Thái Bình, sản phẩm bia mang nhãn hiệu BEYKER, theo công nghệ sản xuất hiện đại của CHLB Ðức.

Một lúc điều hành hai nhà máy: Nhà máy dệt xuất khẩu và Nhà máy bia, những khó khăn dồn dập. Trong kinh doanh không tránh khỏi những rủi ro, Công ty SXKD-XNK Hương Sen cũng một thời bị chao đảo, tưởng như đứng bên bờ vực thẳm. Nhưng rồi cơ chế thị trường và những chính sách ưu đãi, cộng với nghị lực, niềm đam mê xây dựng quê hương giàu đẹp, dưới bàn tay chèo lái vững vàng của nghệ nhân Trần Văn Sen, Công ty SXKD-XNK Hương Sen lại tiếp tục khẳng định được vị thế của mình trên thương trường.

Năm 2007, ông quyết định nhường lại toàn bộ thiết bị sản xuất của Nhà máy dệt xuất khẩu sang cho em trai mình đang sản xuất ở Khu công nghiệp Phúc Khánh, Thái Bình và ông tập trung đầu tư toàn bộ cho sản xuất bia. Có lẽ bước chuyển hướng sang sản xuất bia đã đưa đến nhiều thành công cho ông và công ty. Sản phẩm bia mang nhãn hiệu Ðại Việt được sản xuất theo công nghệ hiện đại bậc nhất của Ðức và Hoa Kỳ, nổi tiếng trong và ngoài nước, có mặt ở 64 tỉnh, thành phố trên toàn quốc và xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Công suất sản xuất bia lúc ban đầu từ 25 đến 30 triệu lít, đến nay công ty sản xuất 100 triệu lít/năm, với các sản phẩm bia chai, bia lon, bia nâu, bia vàng và bia đen được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.

Vì cuộc sống của cộng đồng, nâng cao chất lượng sản phẩm gắn với sản xuất sạch được đặt lên hàng đầu – Nghệ nhân, Tổng giám đốc Trần Văn Sen đã nói. Ðúng vậy, không chỉ nâng cao chất lượng sản xuất, kinh doanh, Công ty luôn coi trọng công tác vệ sinh môi trường. Ngay từ khi bước vào đầu tư sản xuất công ty đã chú trọng xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Tuy nhiên vẫn không thể đáp ứng được yêu cầu và tiêu chuẩn quy định. Trước thực trạng nước thải trong sản xuất ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe công nhân và đời sống nhân dân khu vực chung quanh.

Ðể phát triển bền vững, năm 2005 Công ty đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng. Năm 2006, nhà máy xử lý nước thải của công ty chính thức được đưa vào sử dụng. Nhà máy xây dựng theo công nghệ Nhật Bản được Hiệp hội khoa học Việt Nhật đánh giá cao.

Với quy trình khép kín, nước thải trong quá trình sản xuất được thu gom theo hệ thống đường cống chuyển qua hệ thống xử lý nước thải (hố thu, bể tách dẫn, bể điều hòa, bể phản ứng hóa chất). Sau đó chuyển sang ngăn tiêu thụ, tiếp đến bể lắng sơ cấp, bể xử lý sinh học yếm khí, bể xử lý sinh học hiếu khí, bể lắng thử cấp rồi đến bể khử trùng và đưa ra ngoài.

Như vậy, với một quy trình khép kín, nước thải trong sản xuất của công ty sau khi xử lý hàng năm được đánh giá đạt tiêu chuẩn loại B đủ điều kiện để thải ra ngoài. Hiện nay với công suất 80m3/ giờ, nhà máy xử lý nước thải có khả năng đáp ứng khi công ty phấn đấu sản xuất 150 – 200 triệu lít bia/năm. Ðể bảo đảm chất lượng xử lý nước thải, hằng năm, công ty đánh giá kết quả hai lần. Ðồng thời thường xuyên có sáu kỹ sư, chuyên gia Nhật Bản, giám sát chất lượng xử lý.

Trong tháng 10/2007, qua kết quả phân tích mẫu nước thải và không khí của trung tâm Công nghệ xử lý môi trường (Bộ Tư lệnh hóa học), Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã có kết luận: Chất lượng sau khi xử lý nước thải đạt loại A cao hơn tiêu chuẩn quy định, giảm tiếng ồn và độ bụi trong sản xuất.

Hiện nay, sản phẩm bia Ðại Việt của công ty được thị trường trong và ngoài nước chấp nhận, đánh giá cao. Công ty vinh dự được nhận giải thưởng Sao vàng đất Việt và nhiều giải thưởng dành cho doanh nghiệp, doanh nhân hằng năm. Với hơn 700 cán bộ, công nhân viên làm việc trực tiếp trong công ty và hơn 2.000 nhân viên tiếp thị ở các tỉnh, thành phố trong toàn quốc, hàng chục nghìn đại lý, hằng năm công ty nộp ngân sách Nhà nước 150 tỷ đồng.

Mùa xuân này, Công ty SXKD-XNK Hương Sen lại có thêm một niềm vui mới, công ty được bình chọn một trong 19 đơn vị vinh dự được trao giải Cúp Vàng vì sự nghiệp bảo vệ môi trường Việt Nam năm 2007.