Công nghệ thông tin cũng cần hướng tới môi trường xanh

ThienNhien.Net – Việc sử dụng công nghệ tích hợp đã trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày. Song bên cạnh những lợi ích mà nó mang lại, sự phụ thuộc ngày càng cao của xã hội vào công nghệ thông tin đang gây ra những ảnh hưởng lớn đến môi trường. Phát biểu trên diễn đàn Green Room của đài BBC, Steve Nuun – một chuyên gia hàng đầu về công nghệ thông tin đã kêu gọi một sự đổi mới chiến lược về tư duy nhằm hạn chế các ảnh hưởng gia tăng của công nghệ thông tin.

Đồng thời với các nỗ lực tăng năng suất và cắt giảm chi phí, các nhà quản lý công nghệ thông tin ngày nay cũng phải cân nhắc đến các vấn đề môi trường. Do đó, việc cắt giảm các chi phí năng lượng hiện đang là vấn đề ưu tiên tại nhiều nơi trên thế giới và cũng đã thu được những hiệu quả ban đầu.

Tại nhiều công ty, trung tâm dữ liệu là nơi có công suất tiêu thụ năng lượng lớn. Vì vậy, để tiết kiệm năng lượng, người ta cố gắng tạo ra những trung tâm dữ liệu đơn giản, thống nhất và hợp lý nhằm đạt được các mục tiêu về kinh tế cũng như môi trường.

Tuy nhiên, trung tâm dữ liệu lại đóng vai trò rất quan trọng, nó có chức năng cung cấp bản sao dữ liệu thô, đảm bảo việc phục hồi hoạt động khi có sự cố/ thảm họa. Vì vậy, việc đơn giản hoá những chức năng đó không dễ, nhưng nó có thể đạt được khi người ta gắn nó vào các lợi ích kinh doanh.

Việc thực hiện trách nhiệm đối với xã hội của công ty cũng là một chỉ tiêu quan trọng trong con mắt đánh giá của khách hàng, các nhà cung ứng và các nhà đầu tư. Song, cho tới nay, chỉ một số ít công ty tạo ra được sự kết nối giữa hiệu quả công nghệ thông tin và việc tuân thủ quy định về môi trường. Điều này cần thay đổi. Các công ty cần coi trách nhiệm về môi trường là một nguyên tắc chính trong các chính sách, hoạt động của mình. Và trong quá trình lên kế hoạch thống nhất các trung tâm dữ liệu, các nhà quản lý công nghệ thông tin nên chủ động lựa chọn những công nghệ thay thế nhằm giảm nguồn năng lượng sử dụng.

Theo một tổ chức phân tích thị trường hàng đầu, các ban công nghệ thông tin của hầu hết các tổ chức lớn chi khoảng 5% tổng ngân sách hàng năm cho năng lượng và tỉ lệ năng lượng máy tính trên 1 ft2 (1 ft = 0,3084m) sẽ tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba trong vòng 5 năm tới.

Trong thời gian gần đây, bằng cách đầu tư vào những công nghệ “thông minh” tiết kiệm năng lượng, nhiều công ty có thể giảm chi phí một cách đáng kể. Ngoài ra, sự tăng cường liên kết hơn nữa các tính năng của công nghệ thông tin với sự tham gia của đội ngũ kỹ sư và các loại công cụ khác sẽ giúp đảm bảo nguồn năng lượng không bị lãng phí. Các công ty công nghệ và những nhà cung cấp phần mềm cho họ cũng cần xây dựng các kế hoạch nhằm tái sử dụng các thiết bị một cách hiệu quả.

Sự phát triển công nghệ thông minh và tiết kiệm năng lượng là mang tính căn bản và cần có thời gian. Để ứng dụng nó một cách hiệu quả, bản thân ngành công nghệ thông tin cũng cần phải có hướng đổi mới trong cách tư duy chiến lược của mình.