Sông Hồng cạn nhất trong vòng 100 năm qua

Các số liệu quan trắc thuỷ văn của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung Ương (NCHMF) đến chiều ngày 03/01 cho thấy, mực nước sông Hồng tại Hà Nội xuống đến mức 1,12m và thấp hơn nhiều so với mức cùng kỳ năm trước là 2,53m.

Như vậy, đầu năm 2008, mực nước sông Hồng đã xuống mức thấp kỷ lục trong vòng 100 năm qua. Nhiều đoạn sông Hồng chảy qua Hà Nội nước đã cạn, chỉ còn trơ đáy.

Ông Lê Văn Ánh- Phó phòng Dự báo Thủy văn 1 (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia) cho biết, hiện nay, các hồ chứa ở miền Bắc đều thiếu nước, so với mức thiết kế chỉ đạt 30-35%. Lượng mưa năm nay tại khu vực Bắc bộ cũng thấp hơn mức trung bình nhiều năm, dòng chảy cũng thấp hơn cùng kỳ từ 15-30%.

Theo phân tích của NCHMF, trong những tháng đầu năm 2008, lượng mưa ở các tỉnh Bắc Bộ và bắc Trung Bộ sẽ thấp hơn so với mức trung bình nhiều năm. Theo ông Ánh, nguy cơ thiếu hụt nước trong mùa khô này lên đến 20-30% nếu kế hoạch phát điện của các hồ không thay đổi. Mực nước sông Hồng tại Hà Nội có nguy cơ xuống 1m vào cuối tháng 2, đầu tháng 3.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương dự báo, trong những tháng đầu năm 2008, lượng mưa ở các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ sẽ thấp hơn so với mức trung bình nhiều năm. Theo quy luật, tình trạng thiếu nước và khô hạn tại miền Bắc sẽ còn kéo dài sang cuối tháng 4 và đầu tháng 05/2008.

Các tỉnh miền núi phía Đông Bắc và Trung du Bắc Bộ sẽ có mức độ thiếu hụt nhiều hơn phía Tây Bắc và vùng núi phía Bắc. Trong điều kiện xả nước, phát điện như kế hoạch của nhà máy thuỷ điện Hoà Bình, Thác Bà, Tuyên Quang, dòng chảy hạ lưu sông Lô và sông Hồng có khả năng hụt mức trung bình nhiều năm khoảng 30 – 50%.

Từ đó, nông nghiệp và giao thông vận tải đường sông là hai lĩnh vực bị ảnh hưởng mạnh nhất do thiếu hụt nước.

Theo ông Trần Văn Cừu, Phó Cục trưởng Cục Đường sông (Bộ GTVT), thời điểm này các năm trước, trên địa phận Hà Nội có tới 6, 7 điểm khan cạn gây ách tác giao thông đường thuỷ nhưng năm nay chỉ có một điểm duy nhất ở phường Bắc Biên, quận Long Biên do luồng lạch tốt. Vì 6 năm qua sông Hồng không có lũ khiến lòng sông không có phù sa bồi đắp, nền đáy sông không bị nâng lên, số điểm khan cạn xuất hiện ít hơn.

Tuy nhiên, ông Cừu cảnh báo, với lượng nước như hiện nay, khoảng tháng 2, tháng 3, khu vực sông Hồng đoạn qua thị xã Sơn Tây sẽ bị khan cạn.

Chiều ngày 03/01/2008, mực nước sông Hồng đo tại Hà Nội đã xuống 1,12m, thấp hơn cùng kỳ năm trước là 2,53m. Nếu nước tiếp tục xuống, nguy cơ các tỉnh miền Bắc có thể sẽ phải chịu một đợt khô hạn mới là điều khó tránh khỏi.

Hiện tại, điểm cạn nhất tại Hà Nội ở khu vực phường Bắc Biên đang được nạo vét lòng sông. Cách đây 2 tháng, Cục Đường sông cũng đã phân bổ lực lượng hướng dẫn, điều tiết luồng lạch tại các điểm dễ cạn nước để hướng dẫn tàu, thuyền qua lại dễ dàng. Tuy nhiên, đây mới chỉ là giải pháp xử lý nhất thời khi nước cạn, để cứu hạn cho sông Hồng cần phải có một chiến lược tổng thể.