Những thảm họa dưới bàn tay con người

ThienNhien.Net – Những thiên tai khắc nghiệt không chỉ do thiên nhiên gây ra mà “đóng góp” vào đó một phần không nhỏ đó chính là bàn tay của con người. Theo tạp chí Time bình chọn có 10 sự kiện đáng ghi nhớ trong năm 2007 và đã để lại những tác động khôn lường tới con người.

 Thảm họa do con người
 Việc trái đất nóng lên đã được khẳng định nguyên nhân xuất phát từ phía con người. Mặc dù, những tác động của việc trái đất nóng lên vẫn đang ở mức kiểm soát được, nhưng đây thực sẽ sẽ trở thành một thảm họa với những thiệt hại khôn lường. Con người hiện nay phải đối mặt với tình trạng khô hạn đang thiêu đốt miền Tây nam nước Mỹ, Australia, châu Phi, lũ lụt hoành hành ở Bangladesh, và những trận bão dữ dội của vùng Trung Mỹ.
 Thảm họa do con người
Một tai nạn máy bay ở Brazil vào ngày 17/07/2007 đã khiến cho máy bay bị đâm vào trạm khí gas gần đó và tiếp tục lao vào một tòa nhà của hãng hàng không. Cú va chạm nảy lửa này khiến 186 người trên máy bay, 13 người dưới mặt đất thiệt mạng. Đây là tai nạn máy bay thảm khốc nhất trong lịch sử Brazil.
 Thảm họa do con người
 Cháy rừng ở Nam California, điều này dường như đã trở thành một phần không thể thiếu của tự nhiên ở đây. Những trận cháy này không còn đơn thuần là thiên tai. Tại hạt San Diego, ngọn lửa không tự nhiên bùng lên. Trong khi hai điểm khác là Witch và Rice Canyon, đường dây điện rơi xuống những bụi cây quanh đó và bắt lửa. Những trận cháy xảy ra làm thiệt hại cả về tính mạng và tài sản
 Thảm họa do con người
Theo một điều tra được công bố hồi tháng 8, cá heo Dương Tử sẽ biến mất khỏi Trái đất trong vòng 50 năm tới. Đó sẽ là loài động vật có vú to lớn đầu tiên trở thành nạn nhân của những tác động từ con người. Cá heo sông Dương Tử đã trở thành một nhân tố quan trọng làm nên sự ổn định của hệ sinh thái. Sự biến mất của loài cá heo này sẽ gây ra những tác hại khôn lường cho sông Dương Tử và khoảng 400 triệu người sống dựa vào con sông này.
 Thảm họa do con người
Vụ sập hầm mỏ ở Utah gây ra những thiệt hại đáng kể. Ông chủ hầm mỏ cho rằng sập hầm mỏ là di động đất nhưng thực ra hầm mỏ này đã không còn an toàn sau hàng chục năm khai thác than đá. 10 ngày sau vụ sập, ba người được cứu sống đã thiệt mạng khi hầm bị sập lần thứ hai. Không lâu sau, những nỗ lực tìm kiếm những người kẹt lại trong mỏ bằng cách khoan mỏ đã bị hoãn lại. Hầm mỏ này đã bị niêm phong vào tháng 10.
 Tham họa do con người
Việc sập cầu Minneapolis ở Mỹ với số người thiệt mạng chỉ là 9 người (so với 64 người chết do sập cầu ở Trung Quốc hay 70 người ở Guinea) nhưng đã thành tâm điểm của báo chí vì người Mỹ cho rằng việc cây cầu này bị sập là điều không thể. Lâu nay người Mỹ luôn luôn nghĩ cơ sở hạ tầng của họ được xây dựng rất vững chắc, được giám sát thi công kỹ càng và có khả năng tránh được những chấn động bất ngờ.
 Thảm họa do con người
Sự kiện tàu trật đường ray ở Congo với tám chiếc xe ô tô trượt khỏi đường chạy. 7 chiếc lao vào nhau liên hoàn khi không thể hãm phanh dừng lại trước một chiếc tàu chở khách, chạy qua hai thành phố Ilebo và Kananga ngày 1/8. Người lái tàu phải cho tháo rời đầu máy và tìm kiếm sự giúp đỡ. Những người bị thương được đưa ngay tới bệnh viện gần nhất. Khi tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng, con số thương vong là 100 người.
 Thảm họa do con người
Một kho chứa vũ khí đạn dược cũ ở Mozambique, đặt tại một đơn vị quân đội của Mozambique ở vùng ngoại ô thành phố Maputo, đã phát nổ hôm 22/3/2007. Ngọn lửa bùng lên khiến 117 người thiệt mạng. Theo Hội chữ thập đỏ Mozambique, đúng lúc kho đạn bị nổ thì giao thông tắc nghẽn khiến cho công tác cứu hộ không thể tiến hành khẩn trương. Những người tình nguyện của tổ chức này không thể tiến vào khu vực cháy nổ.
 Thảm họa do con người
Hầm mỏ Ulyanovaskaya nằm ở vùng Kemerovo của Siberia, cách Moscow 2000 dặm về phía đông mới đưa vào khai thác không lâu, thời gian chưa đến 5 năm. Hầm mỏ này có những điều kiện đảm bảo an toàn rất hiện đại. Tuy nhiên, không một công cụ bảo đảm an toàn nào đủ sức ngăn chặn vụ nổ khí metan hàng loạt xảy ra ngày 19/3/2007. Vụ nổ đã làm cho 107người chết và cứu sống được 90 người
 Thảm họa do con người
Ngày 9/6/2007, một đường ống dẫn dầu đã cũ ở phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên xuất hiện một số chỗ rạn nứt. Cư dân địa phương đã cố gắng thu dọn những gì họ có thể. Dầu bị rò rỉ đã bắt lửa và phát nổ. Ít nhất 110 người chết, nhưng con số thực có thể cao hơn thế khá nhiều. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống.