Nước giếng có… dầu

Gần 4 tháng nay, 16 giếng nước dùng chung của 30 hộ dân thôn 15, xã Tân Hoà, huyện Buôn Đôn, Đắc Lắc không còn sử dụng được nữa vì nước giếng có… dầu. Không phải có mỏ dầu dưới đất như người ta đồn thổi lúc đầu, mà là hàng nghìn lít dầu tràn ra từ cây xăng dầu của DNTN Phú Ngọc.

Đầu tháng 09/2007, người dân thôn 15 phát hiện nước giếng bơm lên có mùi xăng dầu đậm đặc, mặt nước nổi váng. Dùng nước này tắm xong thấy khắp người dính một lớp dầu trơn, chớp mắt có cảm giác hai mí mắt bị dính vào nhau. Với những giếng nước đậy kín, khi mở nắp thì mùi xăng dầu xông lên nồng nặc.

Ban đầu, nhiều người loan tin rằng có mỏ dầu ở thôn 15, nhưng “điều tra” ra mới hay nguồn dầu này loang ra từ… cây xăng dầu của DNTN Phú Ngọc. Vậy là gần 4 tháng nay, 16 giếng nước dùng chung của 30 hộ dân phải bỏ hoang, hơn 100 nhân khẩu đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt triền miên.

Xã Tân Hoà là trung tâm huyện lỵ Buôn Đôn. Từ khi có thông tin nước giếng bị nhiễm dầu, các hộ kinh doanh hàng ăn uống ở thôn 15 luôn bị ế ẩm, mất khách nên người dân càng thêm khó khăn.

Ông Nguyễn Văn An buồn bã nói: “Từ khi giếng bị nhiễm dầu, tôi đã phải mua nước cách nhà mấy cây số về nấu ăn cho khách, nhưng người ta không tin. Quán ế ẩm không buôn bán gì được nữa, sắp tới phải đóng cửa thôi”.

Sau khi có đơn kiến nghị của dân, UBND xã Tân Hoà kiểm tra và xác nhận như sau: “Vào khoảng 7 giờ sáng ngày 04/09, tại bồn dầu của DNTN Phú Ngọc đã bị rò rỉ hết khoảng 6.000 lít dầu và thấm sâu vào lòng đất, nổi váng dầu trong giếng nước của dân dùng để ăn uống, sinh hoạt hàng ngày”.

Sau khi xảy ra sự cố tràn dầu, chủ DNTN Phú Ngọc đã cam kết cung cấp nước sinh hoạt cho dân đến khi sự cố ô nhiễm được xử lý xong. Tuy nhiên, gần 4 tháng qua, DN này chỉ đào được 1 cái giếng cạn (theo cam kết phải đào 2 giếng) nhưng nước không có mà điện cũng không. Việc xử lý ô nhiễm của DN lại khiến người ta lo ngại hơn. Nước giếng có dầu được bơm lên, xả theo cống thoát nước chảy dọc trung tâm huyện, rồi đổ thẳng ra cánh đồng các thôn 15, 16. Sau đó, dầu chảy đi đâu không ai biết.

Đã vậy, càng bơm thì lượng dầu theo mạch nước ngầm chảy vào trong giếng càng lớn hơn. Trong khi chưa làm hết trách nhiệm của mình, chủ DNTN Phú Ngọc lại rao bán cây xăng nên người dân càng thêm bất bình.

Sau rất nhiều cuộc họp từ xã lên huyện, mới đây, UBND huyện Buôn Đôn cho biết sẽ đôn đốc DNTN Phú Ngọc giải quyết dứt điểm ngay trong tháng 12/2007. Mùa khô hạn đã đến rất gần, hy vọng người dân thôn 15 không phải “dài cổ” đợi… nước; và việc xử lý môi trường sẽ được huyện Buôn Đôn chỉ đạo DN thực hiện nghiêm túc, khoa học.