Nghệ An: Truy tìm lí lịch 100m3 gỗ

Chiều 14/12, Chi cục Kiểm lâm Nghệ An đã chính thức công bố thông tin về vụ bắt giữ 100 m3 gỗ tại địa bàn huyện Thanh Chương (Nghệ An).

Kiểm lâm Nghệ An Cũng cũng đã “phát” văn bản thông báo và đề nghị Chi cục Kiểm Lâm tỉnh Hà Tĩnh phối hợp để xác minh, làm rõ. Theo ông Phan Tất Dứ, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Nghệ An: “Theo hoá đơn thì số gỗ này là do Công ty Lâm nghiệp và dịch vụ Hương Sơn (Hà Tĩnh) bán cho đương sự, nhưng có một khối lượng lớn  không có dấu búa kiểm lâm, không có trong hồ sơ, lí lịch gỗ”.

Theo tin báo của quần chúng nhân dân, ngày 05/12, Chi cục Kiểm lâm Nghệ An đã tổ chức chặn bắt 3 xe ô tô BKS 38H-7986, 38H-8123,UN1158 chở 100 m3 khối gỗ chạy từ Hà Tĩnh ra theo đường Hồ Chí Minh.

Số gỗ trên được Hà Xuân Long (SN 1976, trú tại Ngọc Sơn, Đô Lương, Nghệ An) nhận là chủ hàng. Sau khi dừng xe, Long xuất trình 3 hoá đơn giá trị gia tăng và lí lịch gỗ theo kiểu “công khai, minh bạch”.

Theo nội dung hoá đơn thì Công ty Lâm nghiệp và dịch vụ Hương Sơn bán gỗ cho Mai Văn Quân trú tại thị trấn Hà Trung, Thanh Hoá. Tuy nhiên Hà Xuân Long lại khai rằng, anh ta là người trực tiếp mua gỗ của công ty Hương Sơn để bán lại cho Mai Văn Quân theo hợp đồng số 01/HĐMB ngày 10/11/2007. Thế nhưng qua kiểm tra thì Hà Xuân Long lại không có giấy phép kinh doanh.

Về số gỗ nói trên, giữa hoá đơn, lí lịch, dấu búa kiểm lâm có rất nhiều mâu thuẫn. Theo số lượng ghi trên hoá đơn thì số lượng gỗ thừa là 30 m3, trong đó gỗ không có dấu búa kiểm lâm là 18 m3, gỗ có số hiệu nhưng không có trong hồ sơ là gần 60 m3

Và những điểm mâu thuẫn này, chủ hàng không thể có căn cứ nào để giải thích ngoài việc cho rằng, gỗ là do Công ty Lâm nghiệp và dịch vụ Hương Sơn khai thác ở khu vực khe nước Sốt để phục vụ xây dựng công trình thuỷ điện.

Tuy nhiên, theo một cán bộ kiểm lâm có thâm niên thì chỉ một số trong đó là gỗ khai thác ở khe nước Sốt, vì theo ông này, ở khe nước sốt không thể có gỗ lớn như thế. Và quyết định của Chi cục Kiểm lâm Nghệ An là lập biên bản tạm giữ toàn bộ tang vật và phương tiện để điều tra làm rõ nguồn gốc.

Theo ông Phan Tất Dứ thì ông đã cử cán bộ đi điều tra, xác minh tại Hương Sơn (Hà Tĩnh) vào sáng thứ 2, ngày 17/12 tới nhằm làm rõ nguồn gốc để tiến hành các biện pháp xử lý.