Cần ngăn chặn nạn săn bắn gà rừng

Từ giữa tháng 11/2007 đến nay, nạn săn gà rừng xuất hiện tại các vùng rừng tỉnh Nghệ An. Đây là loại hình đi săn mới, lần đầu tiên xuất hiện tại địa phương, gây nguy cơ không an toàn cho các khu rừng.

Do đặc thù tự nhiên, tại các vùng rừng Nghệ An, gà rừng xuất hiện nhiều và nhiều thanh niên địa phương hăng hái tham gia săn bắn gà rừng. Mỗi đêm một nhóm đi săn có thể săn được 6 đến 10 con gà rừng.

Xã Quang Thành (huyện Yên Thành) và xã Châu Phong (huyện Quỳ Châu) là những nơi gà rừng xuất hiện nhiều và luôn có những hộ công khai bán gà rừng. Giá gà rừng dao động từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng/kg nhưng được các quán ăn thu mua hết.

Việc săn gà rừng đang gia tăng không những làm mất đi các giống gà quý hiếm mà kéo theo nhiều nguy cơ không an toàn cho các khu rừng. Nhiều đối tượng săn gà rừng đã kết hợp khai thác lâm sản, săn bắn các loại động vật rừng khác.

Trước nguy cơ nạn săn bắn gà rừng gia tăng, Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống và Vườn Quốc gia Pù Mát phối hợp với ngành kiểm lâm tăng cường lực lượng tuần tra để ngăn chặn nạn săn bắn gà rừng.

Kiểm lâm Nghệ An cũng khuyến cáo người dân, nhất là các quán ăn không mua bán, vận chuyển gà rừng trái phép.