Hoa Kỳ viện trợ 10,5 triệu USD chống cúm gia cầm

Ngày 07/11, Đại sứ quán Hoa Kỳ đã công bố việc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bộ Y tế Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bổ sung 10,5 triệu USD để trợ giúp Việt Nam ngăn chặn sự lây lan của cúm gia cầm.

Theo đó, USAID sẽ cung cấp khoản viện trợ mới trị giá 8 triệu USD trên cơ sở chương trình hỗ trợ 8,6 triệu USD do cơ quan này đang triển khai. Đây là chương trình đối tác với Chính phủ Việt Nam hỗ trợ các hoạt động chống cúm gia cầm và giảm nguy cơ bệnh dịch ở người tại cấp quận huyện, tỉnh thành và trung ương.

Bộ Y tế Hoa Kỳ cũng đã cung cấp khoản viện trợ bổ sung trị giá 2,5 triệu USD trong năm nay, đưa tổng giá trị viện trợ của cơ quan này cho Việt Nam lên 5,5 triệu USD kể từ năm 2005.

Trên cơ sở chương trình phòng và kiếm soát cúm gia cầm do USAID thực hiện trước đây, cơ quan này sẽ tiến hành mở rộng phạm vi trợ giúp trên các lĩnh vực bao gồm giám sát tăng cường, ứng phó và kiềm chế hiệu quả, truyền thông và phòng chống.
Số tiền 1,5 triệu USD sẽ được giải ngân thông qua Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) giúp Việt Nam phát triển vắc-xin cúm gia cầm cho người. Các trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ sẽ cung cấp cho Chính phủ Việt Nam 1 triệu USD giúp hỗ trợ kỹ thuật cho Viện Vệ sinh Dịch tễ Quốc gia và Cục Y tế Dự phòng thuộc Bộ Y tế.   

Từ năm 2005, Chính phủ Hoa Kỳ đã đóng góp hơn 22 triệu USD cho Việt Nam nhằm trợ giúp các nỗ lực phòng chống và kiềm chế cúm gia cầm tại Việt Nam.