Bầu chọn cho dự án Herbal Healing của Việt Nam

HERBAL HEALING là dự án duy nhất của Việt Nam được chọn vào top 12 dự án cho giải The World Challenge 2007 của thế giới. Dự án này có hai mục tiêu là: Bảo tồn các loài cây thuốc có nguy cơ bị đe doạ và Tăng thu nhập cho người nông dân tại Sa Pa, Việt Nam. Đợt bình chọn dự án kéo dài từ 16/10/2007 đến 17/11/2007. Mời các bạn tham gia và giới thiệu cho bạn bè, người thân của mình cùng làm theo.

Giới thiệu chung về HERBAL HEALING

Dự án Herbal Healing ở Sa Pa đã được đề cử cho giải The World Challenge cuả đài BBC. Dự án này có hai mục tiêu là: Bảo tồn các loài cây thuốc có nguy cơ bị đe doạ và Tăng thu nhập cho người nông dân tại Sa Pa, Việt Nam. Đây là dự án cuả công ty Sa Pa Essentials Ltd, một công ty chuyên về các sản phẩm tự nhiên có nguồn gốc thảo dược, công ty được đề cử cho giải The world challenge của BBC sau khi dự án ‘Rút ngắn khoảng cách, đưa dược liệu cuả Việt Nam ra thị trường thế giới’ đoạt giải môi trường liên hợp quốc SEED AWARD đầu năm 2007. Đây là một dự án phối hợp giưã công ty Sa Pa Essentials (SPE), Trung tâm nâng cao năng lực cộng đồng (CECEM), Hội cây thuốc bản địa Sa Pa (SIMPA) và một công ty chuyên sản xuất các sản phẩm tự nhiên cuả New Zealand, Forest Herbs Reseach Ltd (FHR). Các đối tác cuả dự án bao gồm Trường Đại học Dược Hà Nội, Viện Dược Liệu Hà Nội, Trường Đại học Otago, phòng nghiên cứu hoạt tính sinh học Cawthron, Công ty mỹ phẩm Carol Priest, New Zealand.

Công ty Sa Pa Essentials (SPE) thành lập năm 2005, với mục tiêu ‘phát triển bền vững các sản phẩm tự nhiên từ việc trồng hái các loài thuốc có giá trị bảo tồn với sự tham gia cuả những cộng đồng người dân tộc thiểu số tại điạ phương’. Dự án này song song thực hiện mục tiêu nâng cao thu nhập cho đồng bào thiểu số và thúc đẩy việc bảo tồn những loài cây thuốc quý hiếm.

SPE thành lập còn với mục đích nhằm hỗ trợ ‘Hội cây thuốc bản địa Sa Pa’ (SIMPA), một hội bao gồm hộ các nông dân các dân tộc cùng tham gia nhân giống, trồng, thu hái và sơ chế các sản phẩm cây thuốc tại điạ phương để đưa ra những sản phẩm mới. SPE hỗ trợ các hoạt động cuả SIMPA và mua các sản phẩm cuả SIMPA với một mức giá công bằng để đảm bảo mỗi thành viên hội đều có được mức thu nhập công bằng, hợp lý. SPE sử dụng những tri thức bản địa và những sản phẩm sơ chế này để phát triển thành sản phẩm hoàn thiện như dầu xoa, mát xa, nến, xà phòng, tinh dầu… Trong chiến lược tiếp thị sản phẩm này, lợi nhuận sẽ được trả về cho cộng đồng do ‘tri thức cuả cộng đồng’ đã được sử dụng. Quỹ cộng đồng này được quản lý bởi SIMPA và quyền hưởng lợi sẽ thuộc về các cộng đồng cuả Sa Pa. Bằng phát minh sáng chế được đăng ký cho cộng đồng Sa Pa và được giữ gìn bởi SIMPA. Đây là lần đầu tiên bằng phát minh được đăng ký/giữ bởi cộng đồng dân tộc.

Giải The World Challenge cuả đài BBC, phối hợp với Shell, Newsweek là giải thưởng dành cho cách doanh nghiệp thực sự đổi mới và đem lại lợi ích cho cộng đồng . Những doanh nghiệp đoạt giải (dựa trên số phiếu bầu chọn) sẽ được công bố đầu tháng 12 tại Hà Lan.

Nhóm làm phim BBC đã hoàn tất bộ phim ở Sa Pa tháng 9, và tất cả 12 dự án được đề cử sẽ lần lượt chiếu trên BBC world từ 6 /10 đến 16/11/2007 và từng dự án cũng được giới thiệu trên tạp chí Newsweek. Trong thời gian này, mọi người có thể vote cho dự án mà họ yêu thích. Ba dự án được binh chọn nhiều nhất sẽ được mời đến nhận giải tại Hague, Hà Lan trong tháng 12 năm nay.

Dự án cuả Sa Pa Essentials có tên là ‘Herbal Healing’ sẽ được chiếu trên BBC World vào Thứ Bảy ngày 10 tháng 11 lúc 9.30 giờ GMT, và được nhắc lại vào lúc 21.30 cùng ngày, và chiếu lại vào 03.30, 13.30 & 18.30 GMT. Để bình chọn cho Herbal Healing của Việt Nam ngay bây giờ, mời bạn vào trang http://www.theworldchallenge.co.uk/voteform.php

Hướng dẫn:
 
Bước 1: Vào đường link này: http://www.theworldchallenge.co.uk/voteform.php

B2: Chọn dự án [HERBAL HEALING] Vietnam.

B3: Điền các thông tin: Tên bạn, địa chỉ email, Nước, Bạn biết về the World Challenge qua kênh nào? và các phần tương ứng [Name], [Country], [Email Address], [How did you hear about the World Challenge] . Chọn [Click to vote].

Chú ý: Bạn nhớ nhập email thật của mình vì sau khi click vote, BBC sẽ ngay lập tức gửi tới bạn một email để khẳng định không phải là spam. Bạn nhớ khẳng định lại bằng cách click vào đường link đó. Lúc này, việc bình chọn của bạn mới có hiệu lực. Đôi khi email cuả BBC/ The world challenge sẽ chui thẳng vào Junk mail, khi đó bạn phải vào Junk và mở thư để click vào đường link để hoàn thành việc vote.