Kỷ niệm lần thứ 20 ngày Quốc tế phòng chống đói nghèo

Ngày Quốc tế phòng chống đói nghèo năm nay được tổ chức vào 17/10, tại trụ sở Liên hợp quốc trên toàn thế giới, với mục tiêu hướng tới những người nghèo và thay đổi cách nhìn nhận về họ. Lễ kỷ niệm này sẽ là một sáng kiến nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về nạn nghèo đói, đồng thời là một phần của chiến dịch toàn cầu “Đứng lên chống lại đói nghèo”.

Tổ chức phi chính phủ Quốc tế ATD Fourth World, từng góp phần quan trọng trong quyết định công bố ngày lễ này của Đại hội đồng năm 1992 và các đối tác sẽ tiến hành tổ chức những sự kiện tương tự ở một vài nước trên thế giới từ Cộng hoà Dân chủ Côngô đến Bôlivia cho tới Thái Lan.

Trong sự kiện này, nhân dân trên thế giới sẽ lên tiếng một cách trực tiếp hoặc gián tiếp trong vòng 24 giờ. Tại Liên Hiệp Quốc, các đại diện và các thành viên cũng sẽ tham gia trong sự kiện đó. Với 23,5 triệu người trên 100 nước tham gia vào năm ngoái, đã lập nên một kỷ lục Guinness. Những người tổ chức đang muốn phá vỡ kỷ lục này.

Bằng cách đưa tiếng nói của công chúng lên trên toàn thế giới, LHQ muốn nhắc nhở chính quyền ở các quốc gia về lời cam kết mà họ đã ký trong bản tuyên bố Thiên niên kỷ năm 2000, rằng sẽ giảm một nửa số người sống trong nghèo đói đến năm 2015.

Tổng thư ký LHQ, ông Ban Ki-moon và các quan chức như chủ tịch đại hội đồng Srgjan Kerim, ngài Téléus Osnel của Haiti, Adonis Salas của Philipin, Geneviève Gimelle và Gilda Menella của Pháp, Bobby Page của TP New York cùng nhiều đại biểu cấp cao khác sẽ tham gia vào buổi lễ kỷ niệm bắt đầu vào lúc 13h ngày 17/10, tại North Lawn. 

Ông Ban sẽ đưa ra thông điệp cho ngày lễ Quốc tế này và cùng với nhiều người dân, các quan chức cấp cao, thành viên khác sẽ đọc lại lời cam kết chống lại nghèo đói. Lễ kỷ niệm cũng đồng thời đưa ra các bằng chứng, các thách thức về nạn  đói nghèo hàng ngày mà nhiều người vẫn đang phải gánh chịu và chiến đấu với nó.

Năm bé đạt giải thưởng trong cuộc thi vẽ tranh quốc tế dành cho trẻ em với chủ đề “Chúng ta có thể chiến thắng đói nghèo” cũng được trao giải trong sự kiện này bao gồm Grace Tsang và Elisabeth Chun Ning Au của Trung Quốc, Rufaro Duri của Zimbabwe, Mariam Marukian của Mỹ và Bryan Jevoncia ở Indonesia. Hơn 12000 trẻ em đã tham gia vào cuộc thi này và sáu bức tranh chiến thắng sẽ được in trên các con tem ở Mỹ vào năm 2008.

Tại buổi hội thảo “Chúng ta có thể chiến thắng đói nghèo: Trẻ em là nhân tố của thay đổi”, các thanh thiếu niên nói về những nỗ lực của chính họ trong cuộc chiến này.

Mục tiêu của lễ kỷ niệm lần này nhằm nâng cao nhận thức về việc loại bỏ tận gốc rễ cảnh bần hàn và đói nghèo trên tất cả các quốc gia, đặc biệt ở các nước đang phát triển. Chủ đề của năm nay là: Những người sống trong nghèo đói là những nhân tố của sự thay đổi.

Theo thông tin từ LHQ, khoảng gần 980 triệu người vẫn đang sống trong nghèo đói cùng kiệt với thu nhập thấp hơn 1 USD một ngày.